'ดีเอสไอ'แถลงการณ์ยืนยันออกหมายเรียก 'ธัมมมชโย'

'ดีเอสไอ'แถลงการณ์ยืนยันออกหมายเรียก 'ธัมมมชโย'

ทีมโฆษกดีเอสไอ ออกแถลงการณ์ยืนยันออกหมายเรียก "ธัมมมชโย" รับทราบข้อหาสมคบฟอกเงิน-รับของโจร หลังออกหมายเรียกตั้งแต่ 29 มี.ค.

ทีมโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีออกหมายเรียกพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆว่า ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกพระธัมมชโย ในฐานะผู้ต้องหาในฐานความผิด สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร นั้น ดีเอสไอขอชี้แจงต่อสาธารณชนในประเด็นดังกล่าวว่า ตามที่ดีเอสไอได้สอบสวนดำเนินคดี กับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวก ในความผิดเรื่องยักยอกทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นและข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มูลค่าความเสียหายกว่า 16,000 ล้านบาทไปแล้ว และต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำแนะนำให้ดีเอสไอพิจารณาดำเนินการกับกลุ่มบุคคลที่ได้รับเงินที่ถูกยักยอกไปจากสหกรณ์ด้วย ซึ่งกรณีดังกล่าวกรมได้แถลงข่าวให้สาธารณชนรับทราบไปก่อนหน้านี้แล้ว

ต่อมาได้มีผู้เสียหาย ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์คลองจั่น จำนวนหนึ่ง ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ที่รับเช็คสหกรณ์ฯ โดยไม่มีมูลหนี้ ซึ่งได้รับเป็นคดีพิเศษที่ 27/2559 โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานคดีมาระยะหนึ่ง จนเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ร่วมประชุมกับพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาพยานหลักฐาน โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าทางคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอจะแจ้งข้อหานายศุภชัย พระธัมมชโย และนางสาวศศิธร โชคประสิทธิ์ ในความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ,ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร โดยกำหนดวันให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา และให้ถ้อยคำ ที่สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ 8 เม.ย. เวลา 09.00 น.