'ทาทา' เล็งขายโรงงานในอังกฤษ

'ทาทา' เล็งขายโรงงานในอังกฤษ

“ทาทา สตีล” ผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่ของอินเดียมีแผนขายสินทรัพย์ในอังกฤษ ส่อส่งผลกระทบใหญ่ต่ออุตสาหกรรมเหล็กอังกฤษที่กำลังวิกฤต

“ทาทา สตีล” ผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่ของอินเดียมีแผนขายสินทรัพย์ในอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้อนาคตคนงานหลายพันคนไม่แน่นอนและส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมเหล็กที่กำลังวิกฤตอยู่แล้วของอังกฤษ

บริษัททาทา แถลงว่า ปัจจัยแวดล้อมด้านการค้าในอังกฤษและยุโรปเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปริมาณเหล็กทั่วโลกที่ล้นตลาด รวมถึงต้นทุน และความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตและจะมีผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถการแข่งขันในระยะยาวในอังกฤษ บริษัทจึงต้องพิจารณาทางเลือกทั้งหมดสำหรับการปรับโครงสร้างพอร์ต รวมถึงอาจขายกิจการบริษัททาทา สตีล ยูเคทั้งหมดหรือบางส่วน

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนสหภาพแรงงานในอังกฤษได้เดินทางไปเมืองมุมไบของอินเดียช่วงที่บริษัททาทากำลังประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อพยายามโน้มน้าวให้ทาทาลงทุนในโรงงานหลายแห่ง ซึ่งสามารถจ้างคนงานหลายพันคนทั้งในอังกฤษและเวลส์

เมื่อไม่นานมานี้ ทาทาได้ประกาศปลดพนักงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองพอร์ต ทัลบ็อตของเวลส์ ซึ่งจ้างพนักงาน 4,000 คน และอีก 3,000 คนซึ่งเป็นผู้รับเหมาและลูกจ้างชั่วคราว