พรรคการเมืองใหญ่บราซิลถอนตัวไม่ร่วมรัฐบาล

พรรคการเมืองใหญ่บราซิลถอนตัวไม่ร่วมรัฐบาล

พรรคพีเอ็มดีบี พรรคการเมืองใหญ่สุดในรัฐบาลผสมของบราซิล ลงมติถอนตัวออกจากรัฐบาลประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ทันที

คำประกาศถอนตัวจากพรรคพีเอ็มดีบี เมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว “นายเฮนริเก อีดูอาร์โด อัลเวส” ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคลาออกจากตำแหน่ง

หลังจากพรรคการเมืองใหญ่สุดถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล นางรุสเซฟฟ์จึงยกเลิกการเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งการถอนตัวของพรรคพีเอ็มดีบีในครั้งนี้ คาดว่าจะยิ่งเร่งกระบวนการถอดถอนนางรุสเซฟฟ์ ที่ขณะนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านต้องการขับเธอให้พ้นจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาเรื่องการตกแต่งบัญชีเพื่อปกปิดยอดขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้น โดยสภาคองเกรสอาจสั่งให้นางรุสเซฟฟ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวได้โดยเร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคม ในขณะเดียวกันหากวุฒิสภาถอดถอนเธอพ้นจากตำแหน่งเป็นการถาวร รองประธานาธิบดีไมเคิล เทเมอร์ หัวหน้าพรรคพีเอ็มดีบี จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีแทน

พรรคพีเอ็มดีบี ถือได้ว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใหญ่พรรคแรกที่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และเป็นพรรคการเมืองที่จะได้ประโยชน์อย่างมาก หากนางรุสเซฟฟ์ถูกถอดถอน มีรายงานว่า ขณะนี้นายเทเมอร์กำลังหารืออยู่กับพรรคฝ่ายค้านเพื่อจับมือกันตั้งรัฐบาล