มวลชนบราซิลเดือดปมคลิปเสียงผู้นำ

มวลชนบราซิลเดือดปมคลิปเสียงผู้นำ

ชาวบราซิลประท้วงกลางกรุงบราซิเลียและนครเซาเปาโล หลังเผยแพร่คลิปหลุดประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์

ชาวบราซิลผู้โกรธแค้นก่อเหตุประท้วงกลางกรุงบราซิเลียและนครเซาเปาโล เมื่อกลางดึกวันพุธ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีการเผยแพร่เทปบันทึกเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ กับอดีตประธานาธิบดีลุยซ์อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา

ในการสนทนาซึ่งถูกตำรวจบันทึกไว้จากโทรศัพท์ของนายลูลาเมื่อวันพุธ และผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางเป็นผู้เผยแพร่นี้ นางรูสเซฟฟ์เป็นฝ่ายโทรหานายลูลาเพื่อจะบอกเขาว่า จะเสนอชื่อเขาในกฤษฎีกาให้เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดี เพื่อเขาจะได้ใช้ตำแหน่งนี้หากจำเป็น

บทสนทนานี้จึงถือเป็นเครื่องยืนยันถึงวัตถุประสงค์ในการเสนอชื่อนายลูลาให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งก็เพื่อปกป้องตัวเขาหากถูกจับกุมในคดีทุจริต เพราะตามกฎหมายของบราซิล กำหนดไว้ว่า มีเพียงศาลฎีกาเท่านั้น ที่จะพิจารณาคดีรัฐมนตรีได้ ซึ่งขณะนี้นายลูลาได้รับเอกสิทธิ์คุ้มกันในฐานะรัฐมนตรี จึงไม่ต้องถูกพิจารณาคดีในชั้นศาลอาญา

ผู้พิพากษาศาลกลาง “นายเซอร์จิโอ โมโร” หัวหน้าเจ้าหน้าที่สอบสวนเหตุทุจริตฉาวครั้งใหญ่ที่สุดของบราิซล เป็นผู้เผยแพร่บันทึกการสนทนานี้ต่อสาธารณชน ทำให้สมาชิกรัฐสภาบราซิลเป็นเดือดเป็นแค้น ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนถึงกับตะโกนให้นางรูสเซฟฟ์และนายลูลาลาออกเช่นเดียวกับประชาชนราว 2,000 คน ที่รวมตัวกันกลางเมืองหลวง สนับสนุนท่าทีของผู้พิพากษาศาลกลาง และเรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและอดีตประธานาธิบดีลาออกทั้งคู่ ล่วงเข้าคืนวันพุธประชาชนในนครเซาเปาโลก็รวมตัวกันประท้วงด้วย

ทั้งนี้ นายลูลา วัย 70 ปี ได้รับคะแนนนิยมสูงมาก ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเนื่องจากมีผลงานทำให้เศรษฐกิจบราซิลเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เขาถูกกล่าวหาว่า ครอบครองเพนท์เฮาส์หรูริมทะเลในเมืองตากอากาศกัวรูฮา ซึ่งเชื่อว่าเป็นสินบนที่ได้จากบริษัทก่อสร้าง และการไม่แจ้งทรัพย์สินรายการนี้ ถือเป็นการฟอกเงิน แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และบอกว่า การสอบสวนมีเป้าหมายขัดขวางการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2561