'ลดาวัลลิ์'อัดรัฐบาลสั่งกลุ่มสตรีฯ หยุดวิจารณ์ร่างรธน.

'ลดาวัลลิ์'อัดรัฐบาลสั่งกลุ่มสตรีฯ หยุดวิจารณ์ร่างรธน.

เพื่อไทยห่วงภาพข่าวทหารสั่งให้องค์กรสตรียุติเวทีวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญ ที่จัดขึ้นในจ.อำนาจเจริญ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรมช.แรงงาน กล่าวว่า เป็นห่วงภาพข่าวทหารสั่งให้องค์กรสตรียุติเวทีวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญที่จัดขึ้นในจ.อำนาจเจริญ วันที่ 13 ก.พ ที่ผ่านมา จะยิ่งทำลายภาพพจน์ของรัฐบาลในการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสตรีไม่ให้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ ร่าง รธน.อันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ อยากให้รัฐบาลเข้าใจต่อสิ่งที่กลุ่มสตรีได้แสดงออกนั้นก็ด้วยความห่วงใยต่อข้อบัญญัติต่างๆในร่าง รธน.ที่ริดรอนสิทธิ์ของประชาชน

แต่ขณะเดียวกันกลับให้อำนาจแก่ข้าราชการมากจนเกินไป รัฐบาลควรจะนำข้อห่วงใยนี้เสนอให้ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. รับไปแก้ไขปรับปรุง ให้เป็นที่พอใจของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อสังเกตุของบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิระดับชาติ ทั้งที่เป็นกลาง และที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง รวมทั้งข้อสังเกตุจากพรรคเพื่อไทยซึ่งได้สรุปประเด็นสำคัญไว้อยางชัดเจน

ทั้งนี้อยากให้มีการนำมาพิจารณาแก้ไขให้เป็น รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ เพราะถ้าขืนจัดการเลือกตั้งภายใต้ รัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยฯจะไม่เกิดผลดีต่อบ้านเมืองเลย เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระมีจะอำนาจเหนือกว่าฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการซึ่งเป็นอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ขัดหลักการประชาธิปไตยที่เป็นสากลอย่างสิ้นเชิง  

นอกจากนี้รัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อคนไทยทุกคน ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง น่าเป็นห่วงมากหากรัฐบาลปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนจะยิ่งทำให้เกิดความไม่พอใจและจะยิ่งเพิ่มกระแสคัดค้านร่าง รธน.มากขึ้นเรื่อยๆจนกระทั้งไม่ผ่านการทำประชามติ