โป๊ปเจอพระสังฆราชรัสเซียครั้งแรกรอบพันปี

โป๊ปเจอพระสังฆราชรัสเซียครั้งแรกรอบพันปี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พบกับพระสังฆราชคิริลล์ แห่งรัสเซีย ถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกในรอบเกือบ 1,000 พันปี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก พบปะกับพระสังฆราชคิริลล์ ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายรัสเซียออร์โธด็อกซ์ ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกในรอบเกือบ 1,000 พันปีของผู้นำศาสนาสองนิกาย

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสทรงพบกับพระสังฆราชคิริลล์ เป็นการส่วนพระองค์ที่ท่าอากาศยานโฮเซ มาร์ตีของกรุงฮาวานาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนเสด็จต่อไปยังเม็กซิโก และคาดว่าทั้งสองพระองค์จะทรงลงพระนามในปฏิญญาร่วมว่าด้วยการข่มเหงคริสตชนยุคปัจจุบันในหลายประเทศ อย่างอิรักและซีเรีย

การพบกันของผู้นำศาสนาสองนิกาย เป็นเรื่องที่เตรียมการมานานหลายทศวรรษ และเป็นจริงได้ในที่สุด เพราะสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงตั้งพระทัยว่าจะต้องทำให้เกิดขึ้น และพระสังฆราชคิริลล์ ทรงตระหนักว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางขณะนี้ทำให้คริสตชนต้องเร่งรวมใจกันโดยเร็ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญเรื่องสำนักวาติกันนายมาร์โก โปลิตี ให้ความเห็นว่าบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพบกันครั้งประวัติศาสตร์นี้คือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย โดยตั้งข้อสังเกตว่า นายปูติน เข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิส ที่สำนักวาติกัน 2 ครั้งตั้งแต่พระองค์ทรงได้รับเลือกตั้งในปี 2556 ขณะที่การตัดสินพระทัยของพระสังฆราชรัสเซีย เกี่ยวข้องกับบทบาททางภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซียในขณะนี้ ซึ่งหมายถึงการที่รัสเซีย เข้าไปแทรกแซงในสงครามซีเรีย

อย่างไรก็ตาม โฆษกคริสต์จักรรัสเซียออร์โธด็อกซ์ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมกับแสดงความหวังว่า การพบกันครั้งนี้จะนำมาซึ่งโอกาสของการร่วมมือกัน แต่ไม่มีเรื่องการรวมนิกายอย่างแน่นอน