สหรัฐ-คิวบาลงนามฟื้นเที่ยวบิน หลังระงับกว่า 50 ปี

สหรัฐ-คิวบาลงนามฟื้นเที่ยวบิน หลังระงับกว่า 50 ปี

สหรัฐและคิวบา เตรียมลงนามข้อตกลงฟื้นเที่ยวบินปกติระหว่างกัน หลังจากระงับไปนานกว่า 50 ปี แต่ยังห้ามเที่ยวบินเพื่อการท่องเที่ยว

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า กฎหมายสหรัฐยังคงห้ามการเดินทางไปคิวบาเพื่อการท่องเที่ยว แต่ข้อตกลงฟื้นเที่ยวบินนี้จะอำนวยความสะดวกให้แก่การเดินทางที่ได้รับอนุญาต สหรัฐประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนเรื่องจะฟื้นเที่ยวบินกับคิวบาเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของกระบวนการเริ่มความปรองดองระหว่างสองประเทศ ขณะที่สถานทูตคิวบาแถลงในเวลานั้นว่า สายการบินของทั้งสองประเทศจะสามารถทำข้อตกลงการบินโดยใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันและข้อตกลงเช่าเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องเที่ยวคิวบายังคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรการค้าคิวบาที่สหรัฐบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2503 หลังจากฟิเดล คาสโตรโค่นรัฐบาลคิวบาแล้วปฏิวัติประเทศเป็นคอมมิวนิสต์ยังคงมีผลบังคับใช้ สหรัฐและคิวบายกเลิกเที่ยวพาณิชย์ระหว่างกันตั้งแต่ 53 ปีก่อน แต่ได้อนุญาตให้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำภายใต้เงื่อนไขบางอย่างตั้งแต่กลางคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 อนึ่ง สหรัฐและคิวบาเพิ่งฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน