ทหารไม่คุมพาเหรด 'จุฬา-ธรรมศาสตร์'

ทหารไม่คุมพาเหรด 'จุฬา-ธรรมศาสตร์'

"พล.ต.เฉลิมพล" ยันทหารไม่คุมเข้มขบวนพาเหรด “จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์” ชี้กรรมการจัดงานจะดูแลขบวนล้อการเมืองเอง

พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กล่าวว่า ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้สั่งการให้ พล.ม.2 รอ. ที่รับผิดชอบพื้นที่เขตปทุมวันดูแลรักษาความปลอดภัย โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากนอกเครื่องแบบจำนวน 100 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวัน โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารได้กำหนดเขตรับผิดชอบเป็น 3 เขต

ได้แก่ 1.การดูแลความเรียบร้อยภายนอกรั้วสนามกีฬา และพื้นที่โดยรอบ 2.ดูแลความเรียบร้อยภายในรั้วสนามกีฬา และ3.ดูแลความเรียบร้อยภายภายในสนามกีฬา พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลกับงานฟุตบอลประเพณี แต่ว่าการจัดกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ในรูปของขบวนพาเหรด และการแปรอักษรนั้น ทางคณะกรรมการผู้จัดงานได้ประชุมร่วมกันกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ก็จะร่วมกันดูความเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ทำนองเดียวกันทางที่ พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ให้แนวทาง 3 ประเด็นในกิจกรรมดังกล่าว คือ 1. การจัดกิจกรรมอย่าไปแสดงออกอะไรที่หมิ่นประมาทบุคคล และหมิ่นประมาทหน่วยงาน 2. การจัดกิจกรรมอย่าไปสร้างความแตกแยกในสังคม และ 3.การจัดกิจกรรม อย่าไปทำให้เสียภาพลักษณ์ส่วนรวมของประเทศ

พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า หากมีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเข้ามาแสดงออก และไม่เป็นไปตามข้อตกลงทางเจ้าหน้าที่ทางคณะกรรมการจัดงานจะเป็นผู้ตรวจขบวนล้อการเมืองเองเลย หากพบว่าจะมีปัญหาก็หยุดการแสดงเลย โดยเจ้าหน้าที่ทหารจะเป็นเพียงผู้ร่วมสังเกตเท่านั้น ไม่ใช่เป็นผู้ไปตรวจ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้ควบคุมกิจกรรม