เตรียมขนย้ายข้าวสารสต๊อกรัฐ เข้าอุตสาหกรรม15ก.พ.นี้

เตรียมขนย้ายข้าวสารสต๊อกรัฐ เข้าอุตสาหกรรม15ก.พ.นี้

"อ.ต.ก." เตรียมขนย้ายข้าวสารสต๊อกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม 15 ก.พ.นี้ ย้ำต้องดำเนินการรัดกุม และโปร่งใส

นางสาวธัญลักษ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รักษาการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ กล่าวว่า ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบในหลักการให้จำหน่ายข้าวสารสตอกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมนั้น บริษัทที่เสนอซื้อด้วยการยื่นซองประมูล ได้แก่ บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ในส่วนของ อ.ต.ก. และจะเริ่มทำการขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ที่คลังกลางจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ คลังสินค้ากลาง หจก.โรงสีง่วนเซ่งล้ง อำเภอตาคลี และ คลังสินค้ากลาง อ.ต.ก.ตากฟ้า อำเภอตากฟ้า ไปสู่ปลายทางโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท ว.ธนทรัพย์ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

สำหรับการดำเนินการขนย้ายข้าวสารสตอกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมดังกล่าว พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญและสั่งการให้ดำเนินการอย่างรัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมทั้งจัดระบบควบคุมดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความรั่วไหล และการกำกับการขนย้ายจะมีการกำหนดเส้นทางและตรวจสอบการขนส่งข้าวสารจากต้นทางไปถึงปลายทาง (บริษัท ว.ธนทรัพย์ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี) โดยหัวหน้าคลังสินค้ากลาง ผู้ช่วยหัวหน้าคลังสินค้ากลาง และตำรวจทางหลวง จะบูรณาการดำเนินการตลอดเวลาจนกระทั่งการขนย้ายเสร็จสิ้น

ส่วนรถที่ใช้ขนย้ายต้องมีการคลุมผ้าใบและรัดเชือกอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งมีการซีลด้วยตะกั่วที่มีโลโก้ อ.ต.ก. ซึ่งทางบริษัท ว.ธนทรัพย์ จะต้องจัดทำรายงานการนำข้าวสารตามสัญญาเป็นรายวันด้วย เพื่อให้การขนย้ายข้าวสารสตอกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมเป็นไปตามนโยบายรัฐ