น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงต่ำสุดรอบ 12 ปี

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงต่ำสุดรอบ 12 ปี

"ไทยออยล์" เผย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 1.24 เหรียญ/บาร์เรล ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี มาอยู่ที่ 26.21 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 11 ก.พ. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 1.24 เหรียญ มาอยู่ที่ 26.21 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ ปรับลดลง 0.78 เหรียญ มาอยู่ที่ 30.06 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 หลังจากมีรายงานจาก Genscape ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 425,000 บาร์เรล ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ก.พ. ที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 65 ล้านบาร์เรล เกือบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในตลาดอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า เช่น ตลาดทองคำ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี

ด้าน Goldman Sachs ได้คาดการณ์ถึงราคาน้ำมันดิบว่าจะแกว่งตัวอยู่ในช่วงราคาระหว่าง 20 - 40 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีความผันผวนอยู่ในระดับสูง และราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวแบบไร้ทิศทางจนกว่าจะเข้าครึ่งหลังของปีนี้ สาเหตุหลักของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงถึง 75% ตั้งแต่กลางปี 57 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันที่ผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบอยู่ 1 - 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศจีน ที่มีอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุด จึงส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบลดน้อยลงเช่นกัน

ขณะที่ Wall Street Journal รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของ UAE ได้กล่าวว่า โอเปก (OPEC) ใกล้จะมีความพร้อมที่จะร่วมมือในการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อจะช่วยให้ปริมาณน้ำมันดิบสมดุลกับความต้องการ ประกอบกับที่จะช่วยให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น