จี้'ประยุทธ์'สั่งดีเอสไอ ลุยคดี'พ.ต.ท.จันทร์'ตาย ชี้ฆาตกรรม

จี้'ประยุทธ์'สั่งดีเอสไอ ลุยคดี'พ.ต.ท.จันทร์'ตาย ชี้ฆาตกรรม

สะเทือนสีกากี!! อดีตส.ส.ปชป. จี้ "ประยุทธ์" สั่งดีเอสไอ ลุยคดี "พ.ต.ท." เสียชีวิตสภาพผูกคอตาย ชี้ฆาตกรรม หลังยื่นค้านยุบตำแหน่ง "พงส."

เมื่อเวลา 12.00น. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่งกายด้วยชุดสีดำ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจนครบาลทียนทะเล และเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ซึ่ง พ.ต.ท.จันทร์ เสียชีวิตหลังจากเดินทางเข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์บริการประชาชนถึงพลเอกประยุทธ์เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อให้ยกเลิกคำสั่งคสช. 6 และ 7/ 2559 ซึ่งเกี่ยวกับการยุบตำแหน่งและเงินประจำตำแหน่งพนักงานสอบสวน

โดยนายวัชระ เชื่อว่าการเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์เป็นการฆาตกรรม ไม่ใช่เป็นการฆ่าตัวตายแน่นอน เพราะพ.ต.ท.จันทร์กำลังจะได้เลื่อนขั้นเป็น พ.ต.อ.แล้ว และพวกเราก็มีนัดทานข้าวกันในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ก่อนการเสียชีวิตนั้น พ.ต.ท.จันทร์ได้ขาดการติดต่อไป 2 วัน ตนส่งข้อความไปหาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ก็ไม่ตอบ จนมาปรากฏว่าเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.จันทร์ เคยบอกว่าหลังจากการเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ก็ถูกเจ้านายกดดันอย่างหนัก แต่ก็ไม่ทราบว่าเจ้านายคนใดในสตช.หรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์รับผิดชอบและเยียวยา และอย่าให้อำนาจมืดมาครอบงำในยุคของทหารแบบนี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของตนหลังจากมายื่นหนังสือกับพ.ต.ท.จันทร์เมื่อ 8 ก.พ. ก็พบว่ามีรถมาติดตามบ้างแต่ตนไม่กลัวเพราะสามารถเอาตัวรอดได้

พร้อมกันนี้ นายวัชระ ยังได้ยื่นข้อเรียกร้อง4ข้อคือ 1.ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) รับคดีการเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์เป็นคดีพิเศษ แทนที่จะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ทำคดี 2. ขอให้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต 3. ให้ยกเลิกคำสั่งคสช. ที่ 6 และ 7/2559 ตามที่พ.ต.ท.จันทร์เรียกร้อง และ4.ขอนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการสงเคราะห์และเยียวยาครอบครัว พ.ต.ท.จันทร์ ตามสมควร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แสมดำ กำลังเข้าตรวจสอบ บ้านพักเลขที่ 104/70 หมู่บ้านพระปิ่น 5 ซ.2 แขวง-เขตบางบอน หลังจาก ที่ พ.ต.ท. จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ(พงส.ผนพ.) สน. เทียนทะเล เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ได้ทำอัตวินิบาตกรรม ด้วยการผูกคอตนเองเสียชีวิต บริเวณ หลังบ้าน เบื้องต้นรอเจ้าหน้าตำรวจชั้นผู้ใหญ่ กองพิสูจน์หลังฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

สำหรับ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พงส.ผนพ.สน. เทียนทะเล ตำแหน่งปัจจุบัน และยังเป็นเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ เคยยื่นหนังสือ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 6/2559 เกี่ยวกับการยุบเลิกตำแหน่ง และเงินประจำตำแหน่ง พนักงานสอบสวน ตามคำสั่ง คสช.ที่6/2559

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนปัจจุบันระดับผู้ทรงคุณวุฒิมีทั้งหมด 700 คน มีเงินค่าประจำตำแหน่ง 20,800 บาท คำสั่งดังกล่าว จะทำให้ต้องหลุดไปจากจากตำแหน่งโดยไม่ได้สมัครใจ ไม่รู้อนาคตของตนเองว่าจะเป็นอย่างไร ไม่มีการประกันอนาคตตามระบบคุณธรรม หน่วยงานที่สังกัดใหม่ก็ยังไม่มี การกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้มีการวิเคราะห์ศึกษาแต่อย่างใด ไม่มีเหตุเร่งด่วนที่จะต้องยุบเลิก ตัดโอนไปโดยทันทีทันใด