'ไอเอ็มเอฟ' ขู่ตัดความช่วยเหลือยูเครน

'ไอเอ็มเอฟ' ขู่ตัดความช่วยเหลือยูเครน

"ไอเอ็มเอฟ" เตือนยูเครนให้เร่งแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นภายในประเทศ หากยืดเยื้อจะตัดเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แถลงเมื่อวันพุธ แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อความล่าช้าในกระบวกการปฏิรูปการทำงานของรัฐบาลยูเครน โดยเฉพาะในประเด็นการต่อต้านการคอร์รัปชั่น และการลดอิทธิพลของกลุ่มนายทุนในการกำหนดนโยบาย ซึ่งหากภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ มาตรการเหล่านั้นไม่มีความคืบหน้ามากไปกว่าที่เป็นอยู่ โครงการช่วยเหลือทางการเงินต่อรัฐบาลเคียฟอาจได้รับผลกระทบ

ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลาการ์ดล่าวถึงการที่นายไอวาราส อโบรมาวิเชียส ลาออกจากตำแหน่งรมว.กระทรวงปฏิรูปเศรษฐกิจ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประท้วงการคอร์รัปชั่นภายในรัฐบาล ว่าเหตุผลในการลาออกของอโบรมาวิเชียสสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาภายในอย่างชัดเจน ทั้งนี้ หากคำเตือนของลาการ์ดมีผลในทางปฏิบัติ หมายความว่าไอเอ็มเอฟจะยกเลิกโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ยูเครน ที่มีมูลค่ารวม 17,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 617,750 ล้านบาท) และครอบคลุมระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว โดยจนถึงปัจจุบันยูเครนได้รับไปแล้วเพียง 6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 236,510 ล้านบาท)

นอกจากนี้ การตัดความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟต่อรัฐบาลเคียฟยังอาจส่งผลกระทบโดยรวมถึงโครงการช่วยเหลือด้านการเงินทั้งหมด เนื่องจากเงินช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือทั้งหมดจากเจ้าหนี้ต่างชาติ 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.41 ล้านล้านบาท) เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครนที่กำลังถดถอยอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดสงครามในภาคตะวันออกเมื่อเดือนเม.ย. 2557 และกรณีพิพาททางเศรษฐกิจกับรัสเซีย

ด้านทำเนียบรัฐบาลยูเครนรายงานเรื่องประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก สนทนาทางโทรศัพท์กับลาการ์ด เรื่องการให้คำมั่นแก้ไขปัญหาภายในด้วยมาตรการที่จริงจังกว่านี้ และจะพยายามหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งก่อนกำหนดให้ได้มากที่สุด