บัลแกเรียเสนอชื่อเลขาฯ ยูเนสโกกุมบังเหียนยูเอ็น

บัลแกเรียเสนอชื่อเลขาฯ ยูเนสโกกุมบังเหียนยูเอ็น

บัลแกเรียเสนอชื่อนางอิรินา โบโกวา เลขาธิการยูเนสโก ชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ

บัลแกเรียเสนอชื่อนางอิรินา โบโกวา เลขาธิการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ชาวบัลแกเรีย เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ทั้งนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ จะพ้นจากตำแหน่งช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากรับหน้าที่มาสองวาระรวม 10 ปี ซึ่งตำแหน่งนี้มีธรรมเนียมหมุนเวียนกันไปในแต่ละภูมิภาค รอบถัดไปจะถึงวาระของยุโรปตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศบัลแกเรียได้มีแถลงการณ์ เมืื่อช่วงดึกวันอังคาร (9 ก.พ.) ระบุว่า จากประวัติและประสบการณ์ของนางโบโกวา เธอสามารถเป็นหนึ่งในผู้สมัครตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น

ก่อนเป็นเลขาธิการยูเนสโกเมื่อปี 2552 นางโบโกวา วัย 63 ปี เคยเป็นทูตพิเศษประจำฝรั่งเศสเมื่อปี 2548 และรักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศสมัยรัฐบาลสังคมนิยมของบัลแกเรียในยุคทศวรรษ 90

ส่วนยูเอ็นได้เริ่มการแข่งขันชิงตำแหน่งเลขาธิการมาตั้งแต่เดือนธันวาคม และถูกเรียกร้องให้เสนอชื่อผู้หญิงขึ้นมาเป็นคู่แข่งด้วย หลังจากตำแหน่งนี้ตกอยู่ในมือของผู้ชายตลอด 70 ปีที่ผ่านมา นับจนถึงขณะนี้ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งเลขายูเอ็น ประกอบด้วย นายซีริกจัน เคริม ประธานาธิบดีมาซิโดเนีย นายดานิโล เติร์ก อดีตประธานาธิบดีสโลวีเนีย และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสและอดีตข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ