ไอโอดี แนะ 'ก.ล.ต.-ตลท.' ไล่ออกผู้บริหารไร้ CG

ไอโอดี แนะ 'ก.ล.ต.-ตลท.' ไล่ออกผู้บริหารไร้ CG

"ไอโอดี" แนะ "ก.ล.ต.-ตลท." ออกกฎไล่ออก - ห้ามบริหารธุรกิจตลอดชีพ สำหรับผู้บริหารและคณะกรรมการ บจ. ที่ไร้ธรรมาภิบาล

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ ไอโอดี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำหับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ควรจะมีการปรับปรุงกฏเกณฑ์ที่ใช้ควบคุมการใช้ข้อมูลอินไซด์ของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัทให้ชัดเจนกว่านี้ โดยต้องให้ออกจากตำแหน่งและห้ามยุ่งเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจในบริษัทจดทะเบียน (บจ.) อีกต่อไป หรือกรณีทำผิดกฏตามหลักธรรมาภิบาลอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน ต้องมีการบังคับให้เปิดเผยข้อมูลของผู้บริหารและคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนต่อสาธารณะชนโดยละเอียด โดยปัจจุบันพบว่าบางบริษัทยังมีการละเลยในเรื่องดังกล่าว พร้อมเพิ่มกฏเกณฑ์ให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยสามารถประเมินผลงานของกรรมการอิสระในแต่ละปี โดยกรรมการอิสระถือว่าเป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นรายย่อย แต่กลับพบว่ายังมีผู้ที่ละเลยหน้าที่ดังกล่าว

ด้านนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. ระบุว่าขณะนี้ สำนักงานอยู่ระหว่างการประบแก้กฏเกณฑ์หลายเรื่องให้มีความชัดเจนและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเรื่องดังกล่าวคือการลงโทษผู้บริหารหรือคณะกรรมการที่ใช้ข้อมูลอินไซด์ในการซื้อขายหุ้นจะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสรุปลายละเอียดทั้งหมดภายในปีนี้