'สุภิญญา'จี้แซทเพย์ทีวี ส่งแผนเยียวยาผู้บริโภค

'สุภิญญา'จี้แซทเพย์ทีวี ส่งแผนเยียวยาผู้บริโภค

"สุภิญญา"ระบุมติกสท.กรณียุติช่องแซท เพย์ทีวีกล่องจีเอ็มแซทช้ากว่าเหตุ ส่งผลการกำกับตามกฎหมายไม่เป็นจริง จี้ส่งแผนเยียวยาผู้บริโภคเพิ่มเติม

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา บอร์ด กสท.มีมติกรณีช่องแซท เพย์ทีวี ในกล่องจีเอ็มเอ็มแซท ล่าช้าเนื่องจากมีการยุติไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2559

ขณะที่ กสท.เพิ่งมีมติให้สำนักงาน กสทช. ทำคำสั่งทางปกครองไปยังบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณ และบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัดในเครือซีทีเอช ซึ่งให้บริการแซท เพย์ทีวี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2559 ให้ระงับการกระทำที่มิได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ข้อ 15 วรรคแรก ของประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการให้บริการที่ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการโดยปราศจากเหตุผลอันสมควร

ถือเป็นการกระทำเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามข้อ 5 (7) ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ.2555 ประกอบกับมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 หากยังฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว กสท.จะใช้มาตรการปรับทางปกครองจำนวน 2 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท

โดยให้ทั้งสองบริษัทส่งแผนการเยียวยาผู้บริโภคเพิ่มเติมให้ครบถ้วน ภายใน 7 วัน เนื่องจากขณะนี้มีผู้บริโภคที่ตกสำรวจและไม่ได้รับการเยียวใดๆ เช่น กลุ่มที่ไม่สามารถเติมเงินได้ตั้งแต่เมื่อวันที่17 ม.ค.2559 หรือผู้ที่เติมเงินบ้างและไม่เติมบ้าง รวมถึงผู้ที่ติดตั้งด้วยจานระบบซีแบนด์ที่ไม่รองรับกล่องซีทีเอช ทำให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินซื้อจานใหม่

"กรณีนี้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ส่งเรื่องให้ กสท.มีมติเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้มีมติก่อนที่จะยุติแซท เพย์ทีวี แต่ล่าช้าไปจนเกิดการกระทำไปแล้ว ทำให้ไม่มีผลในการกำกับทางกฎหมายแต่อย่างใด"

ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังไมได้รับกล่องจากซีทีเอช ทำให้เสียโอกาสในการรับชม ดังนั้นหากผู้บริโภครายใดที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา ขอให้ติดต่อร้องเรียนเข้ามาที่คอลล์ เซ็นเตอร์ กสทช. 1200 หรือที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่กำลังรวบรวมผู้ใช้บริการที่เสียประโยชน์จากกรณีดังกล่าวถึงวันที่ 19 ก.พ.นี้