อนามัยโลกเตือนไวรัสซิกาแพร่เชื้อผ่านเครื่องบิน

อนามัยโลกเตือนไวรัสซิกาแพร่เชื้อผ่านเครื่องบิน

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ไวรัสซิกาอาจระบาดเข้ายุโรปผ่านการเดินทางโดยเครื่องบิน และเรียกร้องให้สายการบินเพิ่มมาตรการป้องกัน

ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินไวรัสซิกาขององค์การอนามัยโลก นายเดวิด เฮย์มานน์ เตือนว่า เชื้อไวรัสซิกาอาจแพร่เข้าสู่ทวีปยุโรป ผ่านการเดินทางโดยเครื่องบิน และขอให้สายการบินต่างๆ เพิ่มมาตรการป้องกันล่วงหน้า เพื่อยับยั้งการแพร่ขยายของยุงที่ติดเชื้อไวรัสซิกา ด้วยการฉีดพ่นยากำจัดยุง ขณะที่ชาติที่มีการระบาดของไวรัสซิกาในอเมริกาใต้และอเมริกากลาง ก็ควรเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอีกทาง

ขณะเดียวกัน ดร.ซูซานนา จาค็อบ ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ทุกประเทศในยุโรปที่มียุงลายมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา โดยปัจจุบันมีนักเดินทางจำนวนหนึ่งที่ติดเชื้อซิกาเดินทางเข้ายุโรป แต่เชื้อยังไม่แพร่กระจายเพราะยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่ยุงแพร่พันธุ์ แต่ในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง ไวรัสซิกาจะแพร่ระบาดได้มากขึ้น

ขณะนี้ สเปนยืนยันพบผู้หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัสซิกาที่เดินทางกลับมาจากโคลัมเบีย เธอเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อ 7 รายที่พบในประเทศ นอกจากนี้ เดนมาร์กและสวิตเซอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อที่เพิ่งเดินทางกลับจากอเมริกาใต้และแทบทะเลแคริบเบียน

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ เตรียมยื่นคำขอให้สภาคองเกรสอนุมัติงบฉุกเฉินกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสซิกาในประเทศและต่างประเทศและพัฒนาวัคซีน