สหรัฐเร่งติดตั้งระบบต้านขีปนาวุธ บนคาบสมุทรเกาหลี

สหรัฐเร่งติดตั้งระบบต้านขีปนาวุธ บนคาบสมุทรเกาหลี

"สหรัฐ" เดินหน้าเจรจา "เกาหลีใต้" เพื่อนำระบบต่อต้านขีปนาวุธล้ำยุคไปติดตั้งบนคาบสมุทรเกาหลี หลังโสมแดงยิงจรวดครั้งใหม่

นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน ) แถลงเมื่อวันจันทร์ เรื่องการเร่งหารือกับเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมนำระบบต่อต้านขีปนาวุธ "ทาด" ( THAAD ) เข้าไปติดตั้งบนคาบสมุทรเกาหลี โดยทันทีที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการ เพนตากอนจะนำระบบดังกล่าวเข้าไปติดตั้งให้ "เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" และเชื่อว่าจะไม่สร้างความกังวลและขุ่นเคืองใจให้แก่จีน เนื่องจากการกำหนดรัศมีในการโจมตีเป้าหมายจะครอบคลุมเฉพาะเกาหลีเหนือเท่านั้น

ขณะที่ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐประจำภูมิภาคแปซิฟิกเตรียมหารือเรื่องสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังรัฐบาลเปียงยางยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันที่ 7 ก.พ. และทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ร่วมกับผู้บัญชาการกองกทัพเกาหลีใต้ที่ฮาวายในเร็ววันนี้ด้วย แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า พล.ร.อ.คัตสึโทชิ คาวาโนะ ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น จะเดินทางมาเข้าร่วมด้วยตัวเอง หรือประชุมผ่านระบบวีดีโอคอล

ทั้งนี้ ระบบทาดเป็นระบบป้องกันขีปนาวุธของเพนตากอน ที่ผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน และนำออกมาใช้งานเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2551 โดยส่วนประกอบหลักรวมถึงเรดาร์ รถบรรทุกฐานยิง จรวดสอดแนม และระบบจีพีเอสที่ทันสมัย อย่างไรก็ตาม ระบบทาดไม่สามารถติดหัวรบได้ จึงอาศัยประสิทธิภาพในการทำลายเป้าหมายผ่านการพุ่งชนตามหลักพลังงานจลน์แทน โดยระบบทาด 1 เครื่องมีราคาประมาณ 757 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 27,252 ล้านบาท )