อินเดียเปิดไอซียูทางไกลแก้ขาดแคลนหมอ

อินเดียเปิดไอซียูทางไกลแก้ขาดแคลนหมอ

โรงพยาบาลเอกชนอินเดียขยายเครือข่ายหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤตทางอิเลกทรอนิกส์ (อีไอซียู) แก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

เครือโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่สุดของอินเดีย “อพอลโล ฮอสปิทอลส์ เอนเตอร์ไพรส์” และ “ฟอร์ติส” เตรียมใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้า ขยายเครือข่ายหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤตทางอิเลกทรอนิกส์ หรืออีไอซียู แก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

นายเค. ฮารี ประสาท หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงพยาบาลเครืออพอลโล ซึ่งว่าจ้างแพทย์แผนกผู้ป่วยวิกฤตถึงกว่า 700 คน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลอพอลโลต้องการให้แพทย์ใช้เทคโนโลยี แผนกอีไอซียูของโรงพยาบาลในเมืองไฮเดอราบัดแห่งเดียวต้องดูแลผู้ป่วย 200 คนในหกรัฐ โรงพยาบาลจึงเตรียมเปิดศูนย์การแพทย์ใหม่อีกสามแห่ง เพื่อดูแลผู้ป่วยเพิ่มอีก 1,000 คน และจะขยายบริการไปยังโรงพยาบาลของรัฐด้วย

ด้านโรงพยาบาลฟอร์ติสเตรียมเปิดแผนกอีไอซียูที่เมืองคุลนาของบังกลาเทศในสัปดาห์นี้ ถือเป็นปฏิบัติการอีไอซียูข้ามประเทศครั้งแรก โดยขณะนี้หน่วยอีไอซียูเครือโรงพยาบาลฟอร์ติสดูแลคนไข้ 350 คน จากศูนย์นิวเดลี และจะให้บริการเพิ่มอีกสองศูนย์ภายในกลางปี 2560

ผู้อำนวยการแผนกดูแลสุขภาพบริษัทที่ปรึกษาฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวน “นายจายันต์ ซิงห์” ประเมินว่า แผนกอีไอซียูจะช่วยหนุนรายได้ในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนได้ปีละ 220 ล้านดอลลาร์ ด้วยการช่วยให้โรงพยาบาลขนาดเล็กสามารถดูแลผู้ป่วยไอซียูได้ผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญแม้จะอยู่กันคนละเมืองก็ตาม