สมาคม บลจ.ดึง 'กบข.' ถกประเด็น 'CPALL'

สมาคม บลจ.ดึง 'กบข.' ถกประเด็น 'CPALL'

สมาคม บลจ. ส่งหนังสือเชิญ "กบข.-ประกันสังคม" ถกประเด็น "CPALL" 18 ก.พ. นี้ หลังบริษัทมีมติให้โอกาสกรรมการ 3 รายทำงานต่อ

นางสาวดวงกมล พิศาล เลขาธิการสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) กล่าวว่า สมาคมได้ส่งหนังสือเชิญสมาชิกมาร่วมประชุมในวันที่ 18 ก.พ.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนในหุ้น บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) โดยได้เชิญนักลงทุนสถาบันอื่นๆ มาเข้าร่วมหารือด้วย อย่างเช่น กองทุนประกันสังคม และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับเข้าร่วมประชุมจาก 2 สถาบันดังกล่าว

"วันนี้ยังไม่มีการประชุมใดๆ แต่ในวันที่ 18 ก.พ. นี้จะมีการประชุมเพื่อหารือแนวทางในการลงทุนหุ้น CPALL เราส่งหนังสือเชิญไปให้สมาชิกและนักลงทุนสถาบันไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างเช่น ประกันสังคม และ กบข. แต่เขายังไม่ตอบกลับมา หลังจากการประชุมจะหารือกันก่อนว่าจะออกหนังสือหรือจะแถลงข่าวเพื่อให้ข่าวออกไปในทิศทางเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาข่าวของสมาคมฯในเรื่องนี้ออกไปมีหลากหลายมาก"นางสาวดวงกมล กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสมาคม บลจ.มีขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท CPALL เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา มีมติไม่ปลดกรรมการ 3 รายพ้นจากตำแหน่ง หลังจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับกว่า 30 ล้านบาทจากการใช้ข้อมูลภายในเข้าไปซื้อหุ้น บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO)

ด้าน น.ส.ศิริพรรณ สุทธาโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บลจ.ยูโอบีได้ลดการลงทุนในหุ้น CPALL ตั้งแต่เกิดกรณีผู้บริหารระดับสูงใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อขายหุ้น MAKRO เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องการกำกับดูแลกิจการ (CG) และไม่มีแผนเข้าลงทุนเพิ่มแม้การดำเนินงานของ CPALL ขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาทางธุรกิจก็ตาม แต่หากติดประเด็นดังกล่าวอกองทุนที่ลงทุนในหุ้นซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทก็ยังจะไม่เข้าลงทุนใน CPALL

อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีความเปลี่ยนแปลงในคณะผู้บริหาร CPALL ก็เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นพัฒนาการที่ดีขึ้น ซึ่งเราในแง่นักลงทุนสถาบันก็อยากเห็นสิ่งดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ณ ปัจจุบันยังไม่มีแผนจะลงทุนเพิ่มจนกว่าจะมีความชัดเจน จากที่ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าถือหุ้น CPALL ค่อนข้างมาก แต่ขณะนี้ลดลงไปมากแล้ว