อังกฤษไม่สนคำวินิจฉัย'จูเลียน แอสซานจ์'

อังกฤษไม่สนคำวินิจฉัย'จูเลียน แอสซานจ์'

อังกฤษชี้มติของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเกี่ยวกับเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ไม่มีผลต่อคดีความที่สวีเดน

รัฐบาลอังกฤษ แถลงว่า มติของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่ว่านายจูเลียน แอสซานจ์ เจ้าของเว็บไซต์วิกิลีกส์ ควรได้รับอิสรภาพจากการติดอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ไม่มีผลต่อคดีความของนายแอสซานจ์ที่สวีเดน

หลังจากคณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในสังกัดของยูเอ็น เผยแพร่รายงานว่า การที่นายแอสซานจ์ ต้องอาศัยอยู่ภายในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอน เป็นเวลานานถึง 3 ปีถือเป็นการ กักขังหน่วงเหนี่ยว ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยรัฐบาลอังกฤษและสวีเดน และจากนี้ไป นายแอสซานจ์สามารถออกจากสถานเอกอัครราชทูตได้โดยไม่มีมลทิน พร้อมทั้งควรได้รับค่าชดเชยจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศน

ด้านนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ แถลงว่า นายแอสซานจ์ซึ่งเป็นผู้หลบหนีกระบวนการยุติธรรมและเดินเข้าไปในสถานเอกอัครราชทูตเองด้วยความสมัครใจ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษไม่เคยห้ามนายแอสซานจ์ออกมาพ้นอาณาเขตของสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ แต่มีเงื่อนไขเพียงว่า หากออกมาแล้วต้องถูกจับส่งตัวไปเข้ารับการไต่สวนตามกฎหมายของสวีเดนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่มีผลในทางกฎหมาย ว่าต้องมีการปล่อยตัวนายแอสซานจ์ เช่นเดียวกับคดีความในสวีเดนที่ยังคงมีผลต่อไป