'โอบามา' เสนอแผนภาษีน้ำมันฉบับใหม่

'โอบามา' เสนอแผนภาษีน้ำมันฉบับใหม่

ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมกำหนดให้บริษัทน้ำมันจ่ายภาษีน้ำมัน 10 ดอลลาร์สำหรับน้ำมันทุกๆบาร์เรล

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ เตรียมกำหนดให้บริษัทน้ำมันจ่ายภาษีน้ำมัน 10 ดอลลาร์สำหรับน้ำมันทุกๆบาร์เรล โดยจะเปิดเผยรายละเอียดแผนนี้ในสัปดาห์หน้า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสร้างระบบการขนส่งที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ได้ออกมาตอบโต้ข้อเสนอดังกล่าวทันที โดยให้คำมั่นที่จะคว่ำแนวคิดอัน “ไร้เหตุผล” เช่นนี้

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า แผนของประธานาธิบดีโอบามาจะช่วยเพิ่มการลงทุนของสหรัฐในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งปลอดมลพิษประมาณ 50% พร้อมปฏิรูปการลงทุนที่มีอยู่แล้ว เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ลดการใช้น้ำมัน และสร้างงานใหม่ๆ

ทั้งนี้ หากสภาคองเกรสอนุมัติอัตราเรียกเก็บภาษีน้ำมันใหม่นี้ ก็จะทำให้มีการดำเนินการเป็นเวลา 5 ปี

แผนระบบขนส่งสะอาดแห่งทศวรรษที่ 21 ที่ว่านี้ ประกอบไปด้วยข้อเสนอเพิ่มการใช้จ่ายจากเดิมไปอีกปีละเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับทางเลือกด้านการขนส่งแก่ครอบครัวชาวอเมริกัน ซึ่งแผนดังกล่าวครอบคลุมถึงโครงการทางรถไฟความเร็วสูง เพื่อเป็นตัวเลือกนอกเหนือจากการเดินทางด้วยเครื่องบินตามเมืองใหญ่ๆของภูมิภาค การลงทุนในเทคโนโลยีทางรถไฟสมัยใหม่อย่างรถไฟพลังแม่เหล็ก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามายังเสนอให้มีการจัดสรรเงินอีกปีละกว่า 2,000ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในส่วนของการวิจัยและพัฒนาระบบขนส่งสะอาด รวมถึงการนำร่องโครงการยานยนต์อัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยตนเองที่รองรับกับสภาพอากาศต่างๆ ก่อตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านการเติมเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์คาร์บอนต่ำในระดับภูมิภาค พร้อมผนวกเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ากับระบบขนส่งสหรัฐ