ผู้โดยสารในจีนตกค้างนับแสนคน หลังหิมะตกหนัก

ผู้โดยสารในจีนตกค้างนับแสนคน หลังหิมะตกหนัก

ผู้โดยสารนับแสนคนตกค้างในสถานีรถไฟเมืองกวางโจว ของจีน หลังหิมะที่ตกหนักปกคลุมเส้นทางการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงตรุษจีน

สถานีรถไฟหลักในนครกวางโจว มณฑลกวางตุ้งของจีนปั่นป่วนอย่างหนัก หลังจากมีรถไฟออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดมากกว่า 30 ขบวน เนื่องจากหิมะที่ตกหนักทางภาคเหนือ รวมถึงมณฑลเจียงซี หูเป่ย และหูหนานปกคลุมทางรถไฟ ทำให้ผู้โดยสารกว่า 1 แสนคนตกค้างอยู่ที่สถานีรถไฟเมื่อช่วงคืนวันจันทร์ และต้องยืนต่อแถวรอยาวเหยียดล้นทะลักออกไปด้านนอกสถานีเพื่อรอขึ้นรถไฟ เนื่องจากภายในสถานีสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้เพียง 42,000 คน เท่านั้น หลายคนยืนรอมานานร่วม 10 ชม. เจ้าหน้าที่จีนต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบสถานี พร้อมจัดเตรียมกำลังพลราว 5,200 นาย ดูแลความปลอดภัย พร้อมขอร้องให้ผู้โดยสารทุกคนตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางผ่านทางออนไลน์ก่อนออกจากบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการต้องมานั่งรอที่สถานีรถไฟ ซึ่งอาจเกิดปัญหาหากมีคนแออัดมากเกินไป สถานการณ์จนถึงช่วงเย็นวานนี้ยังไม่คลี่คลายเพราะยังเหลือผู้โดยสารตกค้างอีกกว่า 50,000 คน

ส่วนเส้นทางรถไฟสายตะวันออกจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียงของจีนได้รับผลกระทบ เนื่องจากหิมะและน้ำแข็งปกคลุมเส้นทางรถไฟบริเวณสถานีตงเสียง ส่งผลกระทบทำให้ขบวนรถไฟเกือบ 90 ขบวนต้องล่าช้า มีผู้คนตกค้างที่สถานีหงเฉียวในนครเซี่ยงไฮ้อย่างน้อย 2 หมื่นคน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงแก้ไขสถานการณ์ จนสามารถเปิดเส้นทางเดินรถไฟได้อีกครั้ง รัฐบาลจีนคาดว่าจะมีการเดินทาง 2,910 ล้านครั้ง ช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลเดินทางกลับบ้านในช่วงระยะเวลา 40 วัน โดยเฉพาะช่วงก่อนเข้าวันตรุษจีนซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถือเป็นการเดินทางประจำปีของประชาชนจำนวนมากครั้งใหญ่ที่สุดในโลก