ผู้บริหารฮ่องกงกังวลคนขายหนังสือหายตัวไร้ร่องรอย

ผู้บริหารฮ่องกงกังวลคนขายหนังสือหายตัวไร้ร่องรอย

หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กังวลอย่างยิ่งที่พนักงานขายหนังสือ 5 คนหายตัวไป ด้าน ส.ส.ฝายประชาธิปไตยเชื่อว่าถูกทางการจีนอุ้ม

หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง “นายเหลียง ชุน-อิง” เปิดเผยว่า เขากังวลอย่างยิ่งต่อการหายตัวไปของพนักงานขายหนังสือ 5 คน จากสำนักพิมพ์ไมท์ตี เคอร์เรนท์ ที่ขายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีน หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกล่าวหาว่า ฝ่ายความมั่นคงจีนเป็นผู้ลักพาตัวชายทั้ง 5 คนไป

นายเหลียงเปิดใจกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) ว่า เขาและหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกังวลกับเรื่องนี้มาก รัฐบาลห่วงใยสิทธิและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงทุกคน โดยที่เสรีภาพของสื่อมวลชน การพิมพ์เผยแพร่ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นย่อมได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายฮ่องกง มีเพียงเจ้าหน้าที่ฮ่องกงเท่านั้นที่มีอำนาจใช้กฎหมายในฮ่องกง

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอาทิตย์ (3 ม.ค.)ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกง “นายอัลเบิร์ต โฮ” กล่าวว่า เขาเชื่อว่าชายทั้งห้าคนถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนอุ้มไป ซึ่งนายเหลียงได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดที่จะกล่าวหาใคร ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ชายทั้งห้าคนอยู่ที่ไหนหรือหายตัวไปได้อย่างไร ส่วนตัวนายเหลียงเองนั้นก็ไม่ได้รับความนิยมในฮ่องกง และถูกมองว่าใกล้ชิดกับรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านก็วิจารณ์นายเหลียงว่า ไม่ได้กดดันขอข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลปักกิ่งมากพอ

ทั้งนี้ พนักงานขายหนังสือทั้งห้าคน ทำงานให้กับสำนักพิมพ์ไมท์ตี เคอร์เรนท์ ซึ่งมีข่าวลือว่า เตรียมเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่กล่าวถึงคนรักเก่าของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

ในจำนวนผู้สูญหายทั้งห้าคน ประกอบด้วยนายหลี่ ปอ ซึ่งอยู่ในฮ่องกงครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธ (30 ธ.ค.) โดยเขาโทรมาแจ้งกับภรรยาว่าต้องทำงานจึงมารับประทานอาหารค่ำด้วยไม่ได้ ผ่านไปสองวันภรรยาจึงมาแจ้งความเมื่อวันศุกร์ (1 ม.ค.) ส่วนเพื่อนร่วมงานอีกสามคนเชื่อว่า หายตัวไปในเมืองเสิ่นเจิ้นของจีน ส่วนรายที่ 5 เป็นชาวสวีเดน มีรายงานว่าหายตัวไปในประเทศไทย ซึ่งสถานทูตสวีเดนในกรุงเทพฯ และกรุงปักกิ่งกำลังสอบสวนเรื่องนี้