ดีเอสไอชี้'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งสลายม็อบแดงปี53 ตามหลักสากล

ดีเอสไอชี้'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งสลายม็อบแดงปี53 ตามหลักสากล

ดีเอสไอพร้อมปฏิบัติตามมติป.ป.ช.ชี้"อภิสิทธิ์-สุเทพ" สั่งการสลายม็อบปี53 ตามหลักสากลเตรียมเรียกสอบเจ้าหน้าระดับปฏิบัติให้รู้ตัวผู้ก่อให้เกิดก

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ลงมติว่านายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะอดีตนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพเทือกสุบรรณอดีตรองนายกรัฐมนตรีไม่เข้าข่ายกระทำผิดมาตรา157ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีสั่งการใช้กำลังทหารตำรวจเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เมื่อปี2553จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยระบุว่าเป็นการปฏิบัติตามหลักการสากลในช่วงที่มีภาวะฉุกเฉิน พร้อมส่งสำนวนกลับมาให้ดีเอสไอสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติโดยคดีดังกล่าวมีข้อกล่าวหา2ส่วนหลักคือการกล่าวหานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซึ่งส่งสำนวนให้ป.ป.ช.ไต่สวนและกรณีกล่าวหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลซึ่งสั่งฟ้องคดีอาญาไปยังอัยการสูงสุดทั้งนี้เมื่อป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติชี้ว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพซึ่งเป็นผู้สั่งการไม่เข้าข่ายกระทำผิดมาตรา157และจะส่งสำนวนกลับมาให้ดีเอสไอดีเอสไอก็จะรับสำนวนมาสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติว่าใครเป็นผู้ที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไรก็ตามที่ผ่านมาดีเอสไอสอบสวนเฉพาะประเด็นผู้สั่งการดังนั้นหลังจากนี้จะต้องสอบสวนให้รู้ตัวผู้กระทำด้วย 

อธิบดีดีเอสไอกล่าวต่อว่าสำหรับสำนวนการสอบสวนคดีเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมืองปี2553มีจำนวน89ศพการสอบสวนเอาผิดคดีอาญาว่าผู้ใดเป็นผู้ทำให้เสียชีวิตจะยึดตามพยานหลักฐานซึ่งเดิมมีทั้งส่วนที่อยู่ระหว่างการสอบสวนหาพยานหลักฐานและบางส่วนศาลไต่สวนการเสียชีวิตที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิถีกระสุนทั้งนี้หากญาติผู้เสียชีวิตมีพยานหลักฐานก็สามารถส่งให้ดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมได้ยืนยันว่าดีเอสไอจะสอบสวนคดีอย่างเป็นธรรมโดยคณะพนักงานสอบสวนจะมีทั้งตำรวจดีเอสไอและอัยการส่วนที่มีความกังวลว่ากรณีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มขัดแย้งทางการเมืองย้ำว่าการสอบสวนคดีจะเป็นไปตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงเท่านั้นเพราะหากมีผู้ติดใจสงสัยพนักงานสอบสวนต้องชี้แจงได้ไม่เช่นนั้นเกิดมีปัญหาไม่ทำตามหลักฐานก็จะถูกรื้อให้สอบใหม่ไม่จบลงแค่นี้

ด้านพ.ต.ต.วรณันศรีล้ำผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษดีเอสไอกล่าวว่าก่อนหน้านี้มีการเสียชีวิตบางส่วนที่ดีเอสไอส่งสำนวนให้ชันสูตรการเสียชีวิตแล้วซึ่งสำนวนการชันสูตรมีทั้งรายที่สามารถชี้ได้ถึงวิถีกระสุนดีเอสไอจะนำสำนวนดังกล่าวมาประกอบการพิจารณารายละเอียดเพื่อให้ทราบถึงตัวผู้กระทำเป็นรายคดีทั้งนี้คดีดังกล่าวมีอายุความ20ปี