'บิ๊ก คสช.' ซัดทูตสหรัฐ คิดก่อนพูดมาตรา112

'บิ๊ก คสช.' ซัดทูตสหรัฐ คิดก่อนพูดมาตรา112

"รองหัวหน้า คสช."ออกโรงซัด "ทูตสหรัฐ" ให้คิดก่อนพูดม.112 ยันรบ.-คสช.เคารพสิทธิมนุษยชนทุกคน ลั่นมีเลือกตั้งแน่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช., รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าววิจารณ์ถึงบทลงโทษการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แก่ผู้หมิ่นประมาทสถาบันฯ ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาว่า นายกลินก็ต้องคิดเวลาพูดอะไรออกมา เพราะทางไทยก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่ารัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามดำเนินการทุกอย่างโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ตนคิดว่าคงไม่มีรัฐบาลใดที่ยึดอำนาจมาแล้วจะให้เรื่องสิทธิมนุษยชนได้ถึงขนาดนี้ เราก็ปล่อยทุกอย่าง

ทั้งนี้ยืนยันว่าเราพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่ออนาคตของประเทศ และให้เกิดประชาธิปไตยที่ถาวร แต่ต้องรอก่อน แม้แต่เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พยายามวางรากฐานให้เกิดความเข้มแข็งต่อไปในอนาคตโดยไม่ได้วางไว้ให้รัฐบาลชุดนี้ แต่ทำเพื่ออนาคต เพราะไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาแบบวันต่อวัน รวมถึงด้านเศรษฐกิจและเรื่องความมั่นคงก็ดำเนินการทุกอย่างเพื่ออนาคตต่อไป อีกทั้งในส่วนของตำรวจที่จะปฏิรูปก็ดำเนินการทุกอย่าง ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดี 112 นั้น หากใครผิดเขาก็รู้ตัวอยู่ว่าเกี่ยวพันตรงไหน ทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย ต้องเห็นใจรัฐบาลถ้ายังมีเรื่องมารบกวนอยู่แบบนี้มันก็จะไปไม่ได้ อยากให้เอาอนาคตไว้ก่อนดีกว่า

“ผมยืนยันว่าประเทศในอาเซียน ไทยไม่ด้อยไปกว่าใคร เพราะคนไทย 60-70 ล้านคน มันใช้ได้เลย รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติที่มี และคนที่มีอยู่ในขณะนี้เก่งมาก เพียงแต่อย่ามีเรื่องมารบกวนและอย่าไปเล่นการเมืองกันมาก อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามีเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเราเดินตามโรดแม็พ แต่ถ้าไปไม่ได้จริงๆจะทำอย่างไร หากสถานการณ์เป็นแบบนี้พอไปได้ก็ไป” พล.อ.ประวิตร กล่าว