รถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ พลิกคว่ำตาย2 เจ็บ49

รถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ พลิกคว่ำตาย2 เจ็บ49

ระทึก! เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ พลิกคว่ำตาย2 สาหัส-เจ็บทั่วไป49

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ร.ต.ท.ณรงค์ ตาละอุปละ ร้อยเวร สภ.ไชโย จ.อ่างทอง รับแจ้งเหตุ รถบัสประจำทางพลิกคว่ำมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดบนถนนสายเอเชียขาเข้ากรุงเทพฯ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 63-64 หมู่ที่ 2 ต.หลักฟ้า อ.ไชโย จ.อ่างทอง

หลังรับแจ้ง จึงรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยทีมแพทย์กู้ชีพ และเจ้าหน้าที่สมาคมวีอาร์กู้ภัยจังหวัดอ่างทอง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบรถบัสประจำทาง 2 ชั้น สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สีฟ้าขาวคาดเหลือง หมายเลขทะเบียน 10-3611 เชียงใหม่ พลิกคว่ำอยู่บนถนน มีผู้บาดเจ็บกระเด็นอยู่นอกรถ ร้องครวญครางอยู่หลายราย ส่วนภายในรถมีผู้บาดเจ็บ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ติดอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก

และพบผู้เสียชีวิต ติดอยู่ภายในรถอีก 2 ราย เป็นชาย 1 ราย และหญิง 1 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างช่วยเหลือ นำร่างผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตออกมาจากรถ ซึ่งผู้บาดเจ็บมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 49 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวลำเลียงส่งตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการทางกระดูก และมีแผลถลอกตามร่างกาย เบื้องต้น พบสาหัสหลายราย

ร.ต.ท.ณรงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ไม่พบคู่กรณี พบเพียงรถบัสพลิกคว่ำ และจากการสอบถามคนในรถ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ รถได้นำผู้โดยสารออกจากเชียงใหม่ มุ่งหน้าจะไปส่งยังกรุงเทพฯ ซึ่งผู้โดยสารที่โดยสารมากับรถส่วนใหญ่จะหลับกันมา ซึ่งคาดว่า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนขับอาจหลับใน จนทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ ซึ่งอย่างไรก็ตาม จะได้ทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บติดอยู่ภายในชั้นสองของตัวรถ ซึ่งบางคนเป็นชาวต่างชาติ บางคนเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งการปีนออกจากรถทำได้อย่างยากลำบาก ประกอบกับการสื่อสารกับชาวต่างชาติไม่รู้เรื่อง

และในเวลาต่อมา ร.ต.ท. พสิษฐพงศ์ สมบูรณ์ดี ร้อยเวร สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถกู้ชีพตกคลอง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่คลองชลประทานหมู่ที่ 3 ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบรถกระบะแวนยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน น-9600 อ่างทอง ซึ่งเป็นรถของสมาคมวีอาร์กู้ภัยจังหวัดอ่างทองและเป็นรถกู้ชีพของโรงพยาบาลโพธิ์ทอง เสียหลักตกลงไปในคลองชลประทาน

โดยรับแจ้งจากนายสมนึก สังขวุฒิ เจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งเป็นเจ้าของรถและคนขับรถว่า ก่อนเกิดเหตุรถได้นำผู้บาดเจ็บจากเหตุรถบัสประจำทางสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ พลิกคว่ำ จำนวน 3 ราย ออกจากที่เกิดเหตุ มุ่งหน้าไปส่งยังโรงพยาบาลโพธิ์ทอง ซึ่งระหว่างมาถึงที่เกิดเหตุ รถได้เกิดเสียหลักตกลงไปในคลอง ตนจึงได้ปีนขึ้นหลังคารถออกมา เพื่อจะมาช่วยผู้บาดเจ็บที่อยู่ด้านหลังรถออกจากรถ ซึ่งขณะนั้นชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้มาช่วย แต่เมื่อเปิดท้ายรถออกมา กลับพบผู้บาดเจ็บเพียง 2 ราย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยคันอื่นรับไปส่งที่โรงพยาบาลก่อน

ส่วนผู้บาดเจ็บอีกคน คาดว่า น่าจะกระเด็นออกจากรถ จึงได้กระจายกำลังออกตามหาบริเวณใกล้เคียง และในน้ำแต่ไม่พบ แต่เมื่อตรวจสอบที่ตัวรถอย่างละเอียด ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ผู้บาดเจ็บจะกระเด็นออก เนื่องจากท้ายรถยังปิดอยู่ และหาทั้งบนบกและในน้ำแล้วก็ไม่พบผู้บาดเจ็บ จึงคาดว่า อาจจะเป็นไปได้ที่ตอนช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งมีความชุลมุน และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก อาจมีการสับสนในการช่วยเหลือ หรืออาจมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยคนอื่นรับตัวไปก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม จะได้ไปสอบถามผู้บาดเจ็บ 2 ราย ที่นำตัวส่งโรงพยาบาลไปก่อนว่า นั่งมา 3 คน หรือ 2 คน แต่เนื่องจากผู้บาดเจ็บกำลังรักษาพยาบาลอยู่ และเป็นชาวต่างชาติ จึงทำให้การสื่อสารลำบาก ซึ่งจะได้ทำการหาล่ามไปพูดคุยและสอบถามต่อไป