ฟิลิปปินส์รับมอบเครื่องบินรบ 2 ลำจากเกาหลีใต้

ฟิลิปปินส์รับมอบเครื่องบินรบ 2 ลำจากเกาหลีใต้

ฟิลิปปินส์รับมอบเครื่องบินขับไล่ 2 ลำจากเกาหลีใต้ นับเป็นความเคลือนไหวล่าสุดในการเสริมแสนยานุภาพทางทหารของฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์รับมอบเครื่องบินขับไล่ 2 ลำจากเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ (28 พ.ย.) จากที่สั่งซื้อทั้งหมด 12 ลำ โดยไปลงจอดที่อดีตฐานทัพอากาศของสหรัฐ ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา

นักบินเกาหลีใต้ขับเครื่องบินที-50 โกลเดนอีเกิลซึ่งเป็นทั้งเครื่องบินฝึกขั้นสูงและเครื่องบินขับไล่จากกรุงโซลของเกาหลีใต้มาลงจอดที่ฐานทัพอากาศคลาร์กโดยสวัสดิภาพ โดยมีเครื่องบินเอส-211 สองลำของฟิลิปปินส์บินไปรอรับกลางอากาศ และมีนายโวลแตร์ กาซมิน รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์รอรับที่ภาคพื้นดิน

นายกาซมินกล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ฟิลิปปินส์กลับเข้าสู่ยุคความเร็วเหนือเสียงอีกครั้ง เป็นเครื่องบินสองลำแรกจากที่ฟิลิปปินส์สั่งซื้อจากเกาหลีใต้ทั้งหมด 12 ลำมูลค่ารวม 18,000 ล้านเปโซ หรือราว 13,670 ล้านบาท และจะประจำการในหลายพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือเกาะปาลาวันที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกและเป็นจุดใกล้กับทะเลจีนใต้มากที่สุด

ขณะเดียวกันสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นทำให้รัฐบาลประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโนปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยขึ้น จากเดิมที่พึ่งพาแต่ฝูงบินและกองเรือเก่าแก่ลาดตระเวนน่านน้ำที่มีข้อพิพาทกับจีน นอกจากสั่งซื้อฝูงบินเกาหลีใต้แล้ว ฟิลิปปินส์ยังได้รับเรือฟรีเกตจากสหรัฐอีก 2 ลำด้วย