ญี่ปุ่นเร่งสอบเรือบรรทุกศพลอยเกลื่อนกว่า 10 ลำ

ญี่ปุ่นเร่งสอบเรือบรรทุกศพลอยเกลื่อนกว่า 10 ลำ

ทางการญี่ปุ่นเร่งสอบสวนเรือบรรทุกศพในสภาพเน่าเฟะกว่า 10 ลำ ลอยอยู่นอกชายฝั่งของประเทศ คาดลอยมาจากเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นกำลังเร่งสอบสวน เรือต้องสงสัยอย่างน้อย 11 ลำ ที่พบลอยเคว้งคว้างไร้จุดหมาย ในทะเลนอกชายฝั่งของประเทศ ระหว่างเดือน ต.ค. - พ.ย. โดยในเรือมีศพผู้เสียชีวิตในสภาพเน่าเฟะรวม 20 ศพ ขณะที่สื่อมวลชนต่างคาดเดาว่า เรือเหล่านี้น่าจะลอยมาจากเกาหลีเหนือ

โฆษกหน่วยเรือลาดตระเวณยามฝั่งญี่ปุ่น กล่าวว่า เรือที่พบทั้งหมดเป็นเรือไม้ แบบเรือประมงขนาดเล็ก เกือบทั้งหมดถูกลากเข้าสู่ฝั่ง ในหลายเมืองท่าของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจสอบ เพื่อระบุตัวตนของผู้ตาย

รายงานของสถานีโทรทัศน์เอกชน ทีบีเอส ของญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อวันอังคาร (24 พ.ย.) เรือลำหนึ่งถูกลากเข้าสู่ฝั่งเมืองฟูกุอิ หลังพบผู้เสียชีวิต 3 ศพภายในเรือ เจ้าหน้าที่เรือลาดตระเวณยามฝั่งพบเห็นเรือลำนี้ ลอยเคว้งอยู่ในทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) หรือที่เกาหลีเหนือ-ใต้ เรียกชื่อว่า ทะเลตะวันออก โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 100 กม. สภาพศพทั้งสามเน่าเฟะ บางส่วนเหลือแต่กระดูก ส่วนสถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของรัฐบาลญี่ปุ่น รายงานว่า มีตัวอักษรภาษาเกาหลีเห็นชัดบนตัวเรือหลายลำ รวมทั้งที่เสือผ้า ที่พบภายในเรือ

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า เรือเหล่านี้เป็นเรือประมงจากเกาหลีเหนือ ที่พยายามขยายเขตการหาปลาและสัตว์น้ำต่างๆ จากน่านน้ำของตนที่ปลาเริ่มหายาก และเรือเหล่านี้จำนวนมากหลงทาง เนื่องจากขาดอุปกรณ์สมัยใหม่ รวมถึงระบบนำทาง จีพีเอส