'อมตะ วีเอ็น' เคาะราคาไอพีโอที่หุ้นละ 7.50 บาท

'อมตะ วีเอ็น' เคาะราคาไอพีโอที่หุ้นละ 7.50 บาท

"อมตะ วีเอ็น" เคาะราคาไอพีโอที่หุ้นละ 7.50 บาท เปิดจอง 30 พ.ย.-4 ธ.ค. พร้อมเทรด 16 ธ.ค.นี้

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล รองผู้จัดการใหญ่ สายวาณิชธนกิจ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) AMATAV ที่ 7.50 บาทต่อหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค.28 จำนวน 166.37 ล้านหุ้น คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) วันที่ 16 ธ.ค.นี้ และเชื่อว่าหุ้น AMATAV จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งกลุ่มสถาบันและประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้การกำหนดราคา IPO ที่ 7.50 บาทต่อหุ้น ได้ประเมินจากโอกาสทางธุรกิจของอมตะ วีเอ็น ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะขยายตัวไปได้อีกมาก จากเศรษฐกิจเวียดนามที่ขยายตัว และเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ส่งเสริมให้บริษัทฯเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น AMATAV กล่าวว่า หลังจากนำเสนอข้อมูลกับนักลงทุนสถาบัน พบว่ากระแสตอบรับเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากอมตะ วีเอ็น ได้ดำเนินธุรกิจในเวียดนามมานานถึง 20 ปี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลเวียดนาม

นางสมหะทัย พาณิชชีวะ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าหุ้นของบริษัทฯจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในประเทศเวียดนามจากที่บริษัทฯมีประสบการณ์ถึง 20 ปีและมีความเข้าใจเรื่องระบบการทำงานในประเทศดังกล่าว ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของอมตะ วีเอ็น และบรรยากาศการลงทุนในเวียดนามในปัจจุบันมีความน่าสนใจเพราะเศรษฐกิจขยายตัวที่ดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศในอาเซียน จึงมั่นใจว่าหลังจากบริษัทฯระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทฯดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง เพราะเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายธุรกิจและพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมระดับพรีเมี่ยมในเวียดนาม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อหนุนการเติบโตของบริษัทฯในอนาคต

ทั้งนี้ อมตะ วีเอ็น เป็นบริษัทจดทะเบียนประเภทโฮลดิ้ง คอมพานี ซึ่งมีธุรกิจหลักคือการพัฒนาและประกอบกิจการนิคมและเมืองอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องในประเทศเวียดนาม ปัจจุบันมีพื้นที่รวม 12,000 ไร่ ได้แก่ ในเมืองเบียนหัวและเมืองลองถั่น จังหวัดดองใน