อัตราว่างงานญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 20 ปี

อัตราว่างงานญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 20 ปี

อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นในเดือน ต.ค. ลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ชะลอตัวเช่นกัน

ทางการญี่ปุ่นเผยตัวเลขอัตราการว่างงานในเดือน ต.ค. เมื่อวันศุกร์ ตัวเลขลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี อยู่ที่ร้อยละ 3.1 จากร้อยละ 3.4 ในเดือน ก.ย. ขณะที่อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงร้อยละ 2.4 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว บ่งชี้ถึงความกังวลของผู้บริโภค ส่วนรายรับเฉลี่ยลดลงร้อยละ 0.9 นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อของเดือน ต.ค. ก็ลดลงเช่นกัน โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารที่มีความผันผวน ลดลงร้อยละ 0.1 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่ลดลง

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลโตเกียวเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสที่ 3 ลดลงต่อเนื่อง 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเชิงเทคนิค ทำให้รัฐบาลต้องเร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทุกฝ่ายต่างจับจ้องไปที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ว่าจะมีการเพิ่มเติมจากโครงการกระตุ้นประจำปีมูลค่า 80 ล้านล้านเยน (ราว 23.2 ล้านล้านบาท) หรือไม่

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งพยายามผลักดันนโยบายการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง การผ่อนปรนนโยบายการเงิน และการใช้จ่ายงบประมาณ ได้เรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มอีกร้อยละ 3 เพื่อเร่งอัตราเงินเฟ้อด้วยการกระตุ้นการให้เกิดการบริโภคที่มากขึ้นจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเคยเป็นประเทศที่มีขนาเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชีย ก่อนจะโดนจีนแซงหน้าไป ขณะที่รัฐบาลโตเกียวต้องเผชิญกับปัญหาด้านประชากรที่คาดว่าจะลดลงหลายสิบล้านคนในอีกหลายสิบปีข้างหน้า