'ยูนิเซฟ' เตือนเด็กเกือบ 690 ล้านคนเสี่ยงภัยโลกร้อน

'ยูนิเซฟ' เตือนเด็กเกือบ 690 ล้านคนเสี่ยงภัยโลกร้อน

"ยูนิเซฟ" เตือนว่า ขณะนี้มีเด็กเกือบ 690 ล้านคนทั่วโลกเสี่ยงได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาวะโลกร้อน

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟออกรายงานเตือนว่า ขณะนี้เด็กรวมเกือบ 690 ล้านคนจากทั้งหมด 2,300 ล้านคนทั่วโลกอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทั้งเรื่องการเสียชีวิต ยากจนและเจ็บป่วย

รายงานชื่อ“อันเลส วี แอคท์ นาว” (Unless We Act Now) ของยูนิเซฟระบุว่า มีเด็กเกือบ 530 ล้านคนอาศัยอยู่ในประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนที่สุดจากน้ำท่วมสูงและพายุโซนร้อน ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย และอีก 160 ล้านอยู่ในประเทศที่แห้งแล้งรุนแรง ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะร้ายแรงกว่าเดิมอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโลกร้อน ทั้งมาลาเรีย ปอดอักเสบ ท้องร่วง และภาวะทุโภชนาการ

ผู้อำนวยการยูนิเซฟ นายแอนโทนี เลค กล่าวว่า เด็กในปัจจุบันมีส่วนน้อยที่สุดในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ แต่พวกเขาและลูกหลานในรุ่นถัดไปกลับจะต้องใช้ชีวิตกับผลกระทบเหล่านี้มากที่สุด

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายของยูนิเซฟ นายนิโคลาส รีส กล่าวว่า เด็กๆ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยู่แล้วจะต้องแบกรับผลกระทบนี้ต่อไปอีก และจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ภารกิจเร่งด่วนที่สุดของรัฐบาลทั่วโลกคือการบรรลุข้อตกลงเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ขณะเดียวกัน นายรีสเสริมว่า จะต้องมีมาตรการระดับประเทศในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น เนื่องจากเด็กๆ จะต้องยังได้รับการศึกษาและการดูแลสุขภาพต่อไปในขณะที่ผลกระทบเหล่านี้เกิดขึ้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังจะทำให้ความไม่เท่าเทียมระหว่างเด็กฐานะดีกับเด็กฐานะยากจนแย่ลงไปอีก เพราะเด็กฐานะยากจนจะเดือดร้อนจากน้ำท่วมหรือภาวะแห้งแล้งมากกว่าเด็กฐานะดี