อาเซียนขานรับเงินกู้หมื่นล้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

อาเซียนขานรับเงินกู้หมื่นล้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอาเซียนขานรับข้อเสนอเงินกู้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากจีน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอาเซียนขานรับข้อเสนอเงินกู้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ จากนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน โดยกล่าวว่าเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาการเชื่อมต่อถึงกันในกลุ่มอาเซียน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฮุน เซน นายเคา คิม ฮอน กล่าวภายหลังนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ครั้งที่ 27 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในมาเลเซียว่า โดยรวมแล้ว บรรดาผู้นำอาเซียนยินดีต่อการมีส่วนร่วมของจีนในการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในอาเซียน และว่า อาเซียนพัฒนาไปอย่างมั่นคง และความต้องการเงินทุนสำหรับโครงการสร้างการเชื่อมโยงถึงกันอยู่ในระดับสูงมาก การเสนอเงินกู้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของจีนจึงช่วยได้อย่างมาก

สำหรับกัมพูชาแล้ว นายเคา คิม ฮอน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซนแสวงหาทั้งความช่วยเหลือแบบให้เปล่า และการให้เงินกู้แบบมีเงื่อนไขผ่อนปรน รวมถึงกระตุ้นการลงทุนสำหรับโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ทั้งนี้ กัมพูชาต้องการเงินกว่า 16,000ล้านดอลลาร์ในการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในอีก 10 ปีข้างหน้านี้