'มีชัย'เสนอไอเดีย ตั้งวงคุยอดีตนายกฯ

'มีชัย'เสนอไอเดีย ตั้งวงคุยอดีตนายกฯ

"มีชัย"เสนอไอเดีย ตั้งวงคุยอดีตนายกฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านบริหารที่สมดุลกับฝ่ายนิติบัญญัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เป็นประธานการประชุม ว่าได้มีการหารือถึงประเด็นการศึกษารายละเอียดของฝ่ายต่างๆ ตามที่ได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาเรื่องนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารไว้แล้ว

ทั้งนี้นายมีชัย ได้ระบุกับที่ประชุมว่าในส่วนของการศึกษาเรื่องรูปแบบของฝ่ายบริหารนั้น อาจมีการพูดคุยกับบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเฉพาะกรณีของการสร้างความถ่วงดุลที่เหมาะสมระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากกรธ. เปิดเผยด้วยว่าในการเขียนร่างรัฐธรรมนูญ ตามประเด็นที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 35 (4) ว่าด้วยการร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องมีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและตรวจสอบมิให้ผู้เคยต้องคําพิพากษาหรือคําสั่ง ที่ชอบด้วยกฎหมายว่ากระทําการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือเคยกระทําการอันทําให้การเลือกตั้ง ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม เข้าดํารงตําแหน่งทางการเมืองอย่างเด็ดขาด

โดยที่ประชุมกรธ.มีการนำเอากรณีของการเลือกตั้งท้องถิ่นมาเทียบเคียง กล่าวคือ ถ้าผู้สมัครเลือกตั้งคนใดที่เคยต้องคำพิพากษาจะไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ ที่ประชุมกรธ.จึงเห็นตรงว่าคุณสมบัติของผู้เข้าสู่อำนาจทางการเมืองระดับชาติควรมีมาตรฐานที่สูงกว่า แต่ที่ประชุมกรธ.ยังไม่ได้กำหนดว่าการตัดสิทธิดังกล่าวควรให้มีผลย้อนหลังหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมกรธ.จะหารือกันอีกครั้ง