กรธ.ไม่ตัดสิทธิ-เสรีภาพปชช. เขียนไว้ในร่างรธน.ฉบับปฏิรูป

กรธ.ไม่ตัดสิทธิ-เสรีภาพปชช. เขียนไว้ในร่างรธน.ฉบับปฏิรูป

กรธ.มีมติไม่ตัดสิทธิ-เสรีภาพประชาชน ที่เขียนไว้ในร่างรธน. ฉบับปฏิรูป ไม่ปิดกั้นข้อเสนอเพื่อปรับปรุงให้ดีกว่า

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงผลการประชุมกรธ. ครั้งที่ 2  ว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.  ระบุว่าจะไม่ตัดเนื้อหาและบทบัญญัติที่ว่าด้วยสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปฏิรูป ที่เขียนโดยอดีตคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นอดีตประธาน กมธ.ฯ  แม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากอดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก็ตาม  ทั้งนี้เห็นว่าในเนื้อหาดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความเห็นของประชาชนมาจากทุกภาคส่วน อย่างไรก็ตามในแนวทางเขียนเนื้อหานั้นยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ หากประชาชนเห็นว่าควรเพิ่มเติมประเด็นใดขอให้ส่งความเห็นมายังฝ่ายเลขานุการกรธ.

ส่วนในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในหมวดหรือส่วนต่างๆ นั้น ที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะอนุกรรมการ  จำนวน 2 ชุด ได้แก่ 1. คณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ และ 2.คณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาโครงสร้างฝ่ายบริหาร เพื่อศึกษาข้อดี ข้อเสียและทางเลือกต่าง ๆ ของแต่ละรูปแบบ รวมถึงระบบการเมืองในต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยให้มากที่สุด ทั้งนี้ได้ให้เวลาคณะอนุกรรมการฯ ศึกษารายละเอียด จำนวน 1 เดือน จากนั้นจะนำมาหารือในที่ประชุมอีกครั้ง ขณะที่การเขียนบทบัญญัติเป็นรายมาตรานั้น ยอมรับว่าต้องใช้ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการเขียนรายละเอียดให้เป็นตัวกฎหมาย

นายอมร กล่าวด้วยว่าที่ประชุมยังมีมติตั้งอนุกรรมการผลิตสื่อดิจิตอล เพื่อเผยแพร่รายละเอียด ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ  และสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่และคนทุกกลุ่มในสังคม เบื้องต้นอนุกรรมการดังกล่าวจะเป็นบุคคลภายนอกที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับกรอบการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ได้นำส่วนที่ดีของร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้ มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด และพิจารณาประเด็นปัญหาต่าง ๆ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไข อาทิ แนวทางการขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น เบื้องต้นจะเชิญคณะกรรมการขององค์กรอิสระต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป