'หยวน' ขึ้นแท่นสกุลเงินอันดับ4ของโลก

'หยวน' ขึ้นแท่นสกุลเงินอันดับ4ของโลก

"เงินหยวน" ของจีน ขึ้นแท่นอันดับ 4 สกุลเงินที่มีการใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายมากที่สุดในโลก แซงหน้า "เงินเยน" ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เงินหยวนของจีนแซงหน้าเงินเยนของญี่ปุ่น และขยับขึ้นสู่อันดับที่ 4 ของสกุลเงินที่มีการใช้ชำระหนี้มากที่สุดในโลก จากแถลงการณ์ของ สมาคมระบบการสื่อสารการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หรือ สวิฟท์ (Society for Worldwide Inter-bank Financial Telecommunication : SWIFT) เมื่อวันอังคาร ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งพยายามผลักดันให้มีการใช้สกุลเงินของตน ในตลาดระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น

เงินหยวน หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า เหรินหมินปี้ ครองส่วนแบ่งร้อยละ 2.79 ในการชำระเงินทั่วโลก โดยคิดตามมูลค่าในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เงินเยนของญี่ปุ่นอยู่ที่ร้อยละ 2.76 ขยับลงไปอยู่อันดับที่ 5

สวิฟท์ กล่าวย้ำว่า ช่วงเวลา 3 ปีล่าสุดเงินหยวนแซงหน้าผ่านเงินตรา 7 สกุล โดยในเดือน ส.ค. 2555 เงินหยวนยังอยู่ที่อันดับ 12 ของโลก ครองส่วนแบ่งเพียงร้อยละ 0.84 "เงินหยวนผงาดเป็นสกุลเงินโดดเด่น สำหรับธุรกรรมการค้าตามหลังเงินดอลลาร์ของสหรัฐ" แถลงการณ์ ระบุ

ในเดือน ส.ค. เงินดอลลาร์สหรัฐ ยังเป็นสกุลเงินที่มีการใช้ชำระหนี้มากที่สุดในโลก ด้วยอัตราส่วนแบ่งร้อยละ 44.82 ตามด้วยเงินยูโร สกุลเงินร่วม 19 ประเทศของ 28 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ร้อยละ 27.20 ส่วนอันดับ 3 สกุลเงินปอนด์ของอังกฤษ ร้อยละ 8.45

รัฐบาลจีนพยายามหาแนวทาง ให้นานาชาติใช้เงินหยวนมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการที่จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา นักวิเคราะห์บางส่วนทำนายว่า สักวันหนึ่งเงินหยวนจะกลายเป็นคู่แข่งเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเป็นเงินทุนสำรองหลักของโลก