หมอกควันพัดปกคลุมหลายจว.ใต้ ทำสถิติหนักสุดในรอบปี

หมอกควันพัดปกคลุมหลายจว.ใต้ ทำสถิติหนักสุดในรอบปี

ปริมาณหมอกควันพัดปกคลุมหลายจังหวัดภาคใต้ ทำสถิติหนักสุดในรอบปีนี้โดยเฉพาะหาดใหญ่และยะลาคุณภาพอากาศแย่สุด ค่าฝุ่นละอองรายชั่วโมงเกินมาตรฐาน

สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียที่พัดปกคลุมในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่4 ต.ค.58 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 สงขลา รายงานสถานการณ์หมอกควันฉบับที่90 สำหรับคุณภาพอากาศในวันที่ 4 ต.ค. ของพื้นที่ภาคใต้ คือ คือ จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต  สงขลา ยะลา และนราธิวาส พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่าระหว่าง 35-119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงปานกลางยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแต่ใกล้ถึงจุดอันตราย

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน คุณภาพอากาศในหลายจังหวัดในภาคใต้แย่ลงเรื่อยๆ และฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน รายชั่วโมงเกินค่ามาตรฐานไปแล้ว โดยเฉพาะที่อ.หาดใหญ่ ค่าฝุ่นละอองรายชั่วโมงเมื่อตอนเที่ยงพุ่งสูงสุดอยู่ที่ 215 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  รวมทั้งค่าเฉลี่ยคุณภาพอากาศตลอด24 ชั่วโมงก็เพิ่มขึ้นเป็น119ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ต้องไม่เกิน120     เช่นเดียวกับ ที่จ.ยะลา ซึ่งคุณภาค่าฝุ่นละอองสูงสุดรายชั่วโมงอยู่ที่246ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายฮาเล็ม เจะมาริกัน   ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 สงขลา เปิดเผยว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า10 ไมครอนรายชั่วโมงทั้งที่อ.หาดใหญ่และยะลา ในวันนี้ทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ของปีนี้ เป็นผลมาจากทิศทางลมและความกดอากาศต่ำทำให้หมอกควันไม่สามารถลอยตัวขึ้นสู่อากาศได้ ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนภัยพื้นที่อ.หาดใหญ่ เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันขณะนี้ค่าเฉลี่ย24ชั่วโมของฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน อยู่ที่ 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรใกล้ถึงจุดอันตรายและน่าจะเกินค่ามาตรฐาน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังเรื่องสุขภาพ

อย่างไรก็ตามสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นยังไม่กระทบต่อการสัญจรทางอากาศโดยที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ทุกสายการบินยังสามารถขึ้นลงได้ตามปรกติ และมีรายงานจากโรงพยาบาลต่างๆว่าหลังจากที่เกิดปัญหาหมอกควันทำให้ปริมาณผู้ป่วยโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งในอ.หาดใหญ่ ผู้ป่วยเด็กถึงกับล้นมีเตียงไม่เพียงพอจากปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นซึ่งส่วนใหญ่มาจากอาการระบบทางเดินหายใจ

จากการออกตรวจสอบการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่อ.หาดใหญ่ พบว่าขณะนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ3 ที่ต้องขายของอยู่ริมฟุตบาตเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้วเนื่องจากเริ่มมีอาการหายใจติดขัดแสบตาและมีกลิ่นควันไฟอย่างชัดเจน