'วันชัย'แจง 150 สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

'วันชัย'แจง 150 สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

"วันชัย"แจง 150 สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เหตุผลสำคัญนำไปสู่ชนวนขัดแยัง แตกแยก

นายวันชัย สอนศิริ สปช.ที่แสดงเจตจำนงลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่า สปช. ส่วนใหญ่จำนวน 148 - 150 จะลงมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอนโดยเหตุผลสำคัญคือมีปัญหาและการนำไปสู่ความขัดแย้ง แตกแยก ทั้งนี้ยอมรับว่าในการทำงานเพื่อเช็คเสียง สปช.ที่เห็นด้วยในแนวทางคือการคว่ำร่างมีแกนนำที่ร่วมเคลื่อนไหวที่เป็นสปช. 35 คนเริ่มจากสปช.กลุ่มการเมือง  สปช.กลุ่มกฏหมายและสปช.ระดับผู้ว่า รองผู้ว่า   นายอำเภอ ตำรวจ ทหาร และในส่วนของนักการเมืองท้องถิ่น ที่ได้มีการจัดประชุมและชี้แจงถึงเหตุผลและสาระสำคัญตามแนวทางของกลุ่มซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และไม่มีคำสั่งใด ๆ   ทั้งนี้ตัวเลข 148- 150 เสียงเป็นการทำงานของทางกลุ่มโดยไม่เกี่ยวข้องกับสปช.กลุ่มที่ไปหารือกันที่โรงแรมพูลแมนวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา และในการหารือดังกล่าวตนไม่ได้ไปแต่ทราบว่าเป็นการกินข้าวร่วมกันของสปช.สายจังหวัดส่วนจะเช็ดเสียงอย่างไรตนไม่ทราบ ขณะเดียวกันข่าวที่ออกมาว่าวัตถุประสงค์การคว่ำร่างฯเพื่อเปิเดทางให้มีสว.สรรหา 200 คนโดยเปิดช่องให้สนช. ชุดปัจจุบันมาทำหน้าที่ได้นั้นตนไม่ทราบ  

ขณะที่รายชื่อของปช.ที่จะคว่ำร่างรธน.ตามที่มีปรากฏในสื่อบางฉบับยอมรับว่ามีรายชื่อที่ไม่ถูกต้องซึ่งตนขอไม่ไปก้าก่ายหรือให้ความเห็นกับรายชื่อที่ออกมาดังกล่าว  

น.ส.รสนา โตสิตระกูล สปช. กล่าวกรณีข่าวการคว่ำร่างเพื่อต้องการให้มีการแก้ประเด็นที่มาสว.ให้มีการสรรหาทั้งหมดและจะเห็นได้ว่าเป็นความต้องการของสนช.นั้นเรื่องนี้ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้ไปร่วมประชุมกับสนช.นานแล้ว ในจุดยืนตน ยืนยันจะให้ร่างรธน.ผ่านความเห็นชอบ  หากผ่านในส่วนของการโหวตคำถามเพื่อประกอบการทำประชามติตนจะลงความเห็นว่าไม่ควรประเด็นคำถามอื่นใดเพิ่มเติม   

ส่วนกรณีการเปิดเผยตัวเลขของการคว่ำร่างรธน.นั้นตนเชื่อว่าเป็นข่าวปล่อยและข่าวมั่ว ล่าสุดสปช.ที่ถูกนำชื่อไปอ้างอาทินพ.พลเดช ปิ่นประทีป   นางกัญญ์ฐญาณ์ ภู่สวัสดิ์   สปช.พิษณุโลก ต่างออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เคยให้ความเห็นว่าจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญตนเชื่อว่าการที่มีรายชื่อมาเพื่อสร้างความเสียหายให้สปช.เท่านั้น