ย้ำปชป.ไม่มีทางฮั้วเพื่อไทย โหวตร่างรธน.ผ่าน

ย้ำปชป.ไม่มีทางฮั้วเพื่อไทย โหวตร่างรธน.ผ่าน

“วัชระ” ย้ำปชป.ไม่มีทางฮั้วเพื่อไทย โหวตร่างรธน.ผ่าน หาก “อภิสิทธิ์” ยังเป็นหน.พรรค

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า การลงมติร่างรธน.อย่าให้ใครมาชี้นำให้ดูในภาพรวมและไม่ใช่ดูแค่ผลกระทบกับพรรคการเมืองว่า ฟังดูแล้วเสมือนว่าเป็นประชาธิปไตย สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีอิสระ แต่แท้ที่จริงแล้วสปช.ทั้งหมด พลเอกประยุทธ์ เป็นคนแต่งตั้งทั้งสิ้น ฉะนั้นอย่ามาบอกว่าสปช.เป็นอิสระ แม้แต่คนหูหนวกก็ยังเข้าใจว่าสปช.นั้นสังกัดคสช.ทั้งสิ้น ผลโหวตจึงย่อมเป็นไปตามใบสั่งจากท่าน เมื่อนักการเมืองออกมาชี้ให้เห็นถึงผลดีผลเสีย กลับมีการโจมตีว่าประชาธิปัตย์ไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งตราบใดหัวหน้าพรรคยังชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน  

นายวัชระ กล่าวว่า เหตุผลที่เราต้องคัดค้านคือ คณะกรรมการยุทธศาตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) เท่ากับการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอย่างท้าทายสังคมมากที่สุด ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่และจะส่งผลสะเทือนต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างเลี่ยงไม่พ้น คสช.จะตกอยู่ในตำบลกระสุนตก ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากสถาบันการศึกษา และสภากาแฟทุกแห่งทั่วประเทศเป็นเวลานานถึง 6 เดือน คสช.จะทนอยู่ได้อย่างไร นอกจากนี้ในร่างรธน.ยังตัดอำนาจของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามที่มีในรธน.2550 ออกไป ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบการทุจริตได้ครอบคลุมเหมือนเดิมได้ การทุจริตมันทำกันเป็นขบวนการ ทำคนเดียวไม่ได้มันโยงใยข้าราชการทุกระดับตั้งแต่ระดับล่างขึ้นบนถึงนักการเมือง ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้ การทุจริตจึงต้องตรวจสอบทั้งสาย การแบ่งแยกไปให้ ปปท.มันผิดหลักการตรวจสอบตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นที่มากล่าวหาว่านักการเมืองโกงนั้นมันทำไม่ได้หากข้าราชการไม่ร่วมมือด้วย ข้าราชการนั่นแหละคือต้นตอของการทุจริตคอร์รัปชั่น  

“เมื่อพลเอกประยุทธ์ ประกาศต่อต้านการทุจริตวันละ 3 เวลาหลังอาหาร แล้วเหตุใดปล่อยให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานยกร่างรธน.เขียนรธน.หมกเม็ดตัดอำนาจที่มีอยู่แต่เดิมของปปช.ออกไปแล้วปปช.จะรับร่างรธน.ฉบับนี้หรือ เพราะฉะนั้นร่างรธน.ฉบับนี้มีปัญหาแน่ๆ ขนาดป.ป.ช.ยังถูกลดอำนาจ แล้วพลเอกประยุทธ์ จะปล่อยให้ผ่านไปหรือ พวกผมหวังดีต่อบ้านเมืองไม่อยากเห็นบางฝ่าย เอาร่างรธน.นี้ไปขยายความขัดแย้งจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลในที่สุด เผด็จการทหารที่เคยมีอำนาจมากกว่าท่านก็เคยมีมาแล้วแต่ไม่เคยมีใครอยู่ถาวรแม้แต่รายเดียว ท่านจำได้ไหม 14 ตุลาหรือพฤษภาทมิฬก็ล้วนแต่เกิดจากเงื่อนไขรธน.ทั้งสิ้น หากร่างรธน.นี้ผ่าน แล้วกระทบต่อเศรษฐกิจและรัฐบาล ท่านจะมาว่าไม่เตือนชะตากรรมของท่านไม่ได้ ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หวังดีเตือนท่านแล้วด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะอนาคตของประเทศย่อมสำคัญกว่าอนาคตของสปช.และคสช.” นายวัชระ กล่าว