เกาหลีใต้ใช้บัตรเครดิตทุบสถิติช่วง 'เมอร์ส' ระบาด

เกาหลีใต้ใช้บัตรเครดิตทุบสถิติช่วง 'เมอร์ส' ระบาด

ชาวเกาหลีใต้ใช้บัตรเครดิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงโรคเมอร์สระบาด

ชาวเกาหลีใต้ใช้บัตรเครดิตจับจ่ายในต่างประเทศมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสสอง ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสเมอร์สในประเทศที่คร่าชีวิตผู้ป่วยไป 36 คน
ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยว่า ชาวเกาหลีใต้มียอดใช้บัตรเครดิตในต่างแดนทำสถิติสูงสุดในไตรมาสสองของปีนี้ อยู่ที่ 3,320 ล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติเดิมที่ 3,210 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส ส่งผลให้ประชาชนใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดใช้จ่ายในประเทศปรับลดลง
เชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น มียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 186 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 36 ราย ส่งผลให้ผู้บริโภคเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน บางรายแทบจะไม่ออกเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน
ทั้งนี้ ชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศในช่วงไตรมาส 2 มีจำนวนลดลง 5.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยอดการใช้บัตรเครดิตปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3%ส่วนยอดการใช้จ่ายในต่างประเทศของชาวเกาหลีใต้ ซึ่งรวมทั้งค่าท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในการเรียนต่างประเทศ อยู่ที่ 6,050 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสอง โดยเป็นการจ่ายด้วยบัตรเครดิตถึง 54.9%