อลังการพิธีสวนสนามจีน รำลึก 70 ปีสิ้นสุดสงครามโลก

อลังการพิธีสวนสนามจีน รำลึก 70 ปีสิ้นสุดสงครามโลก

จีนจัดสวนสนามรำลึกครบจบสงครามโลก 70 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ญี่ปุ่นเตือนอย่ายึดติดกับอดีต ให้มองไปข้างหน้า

จีนจัดพิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่ในวาระครบรอบ 70 ปีญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ญี่ปุ่นเตือนจีนว่า อย่าหมกมุ่นกับความโชคร้ายในประวัติศาสตร์แต่ให้มองไปข้างหน้า

พิธีสวนสนามที่จีนจัดขึ้นอย่างอลังการในวันนี้ ประกอบด้วยทหารกว่า 12,000 นายพร้อมด้วยขีปนาวุธนำวิถี รถถัง รถหุ้มเกราะ เครื่องบินรบ และเครื่องบินทิ้งระเบิด ซึี่งอาวุธหลายชนิดจีนไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่จีนได้เผยโฉมขีปนาวุธนำวิถีประเภทต่อต้านเรือ “ตงฟง-21ดี” ที่มีรายงานว่า มีแสนยานุภาพทำลายเรือบรรทุกเครื่องบินได้ด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม พิธีสวนสนามสุดแสนอลังการของจีนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่มีผู้นำมหาอำนาจตะวันตกมาร่วมงานด้วย นอกจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แถลงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินก่อนเริ่มพิธีว่า กองทัพจีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึี่งของโลกจะลดกำลังทหารลง 300,000 นาย หรือ 13% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2.3 ล้านนาย

ขณะที่หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น “นายโยชิฮิเดะ ซูงะ” แถลงว่า เขาไม่มีความเห็นต่อพิธีสวนสนามของจีน แต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านไป 70 ปีแล้ว ญี่ปุ่นจึีงหวังว่า จีนจะจัดการปัญหาทั่วไปร่วมกับประชาคมโลกด้วยท่าทีที่มองไปข้างหน้า แทนที่จะมาตอกย้ำกับประวัติศาสตร์แห่งความโชคร้าย