'วิษณุ'ย้ำถอดยศ'ทักษิณ'ได้ แม้ออกจากราชการไปแล้ว

'วิษณุ'ย้ำถอดยศ'ทักษิณ'ได้ แม้ออกจากราชการไปแล้ว

"วิษณุ"ย้ำถอดยศ"ทักษิณ"ได้ แม้ออกจากราชการไปแล้ว ชี้เรียกคืนเครื่องราชฯ ต้องให้ตำรวจตั้งเรื่องใหม่

ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าได้ลงนามเรื่องถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน ว่า เป็นขั้นตอนพิมพ์รายละเอียดต่างๆ

เนื่องจากหากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมาจะต้องมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ส่วนเรื่องการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องแยกออกมาต่างหาก เพราะเป็นกฎหมายคนละฉบับ และเป็นระเบียบคนละส่วน โดยจะต้องมีการตั้งเรื่องว่าเริ่มต้นจากที่ไหน อยู่ดีๆ ไปนึกขอเรียกคืนเองไม่ได้ ซึ่งใครจะเป็นคนตั้งเรื่องก็ได้ แต่เข้าใจว่าคงจะเป็นทางตำรวจ เพราะคนอื่นจะไปรู้ดีได้อย่างไรว่าเขาผิดอะไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีชมรมข้าราชการตำรวจบำนาญ 41 ไปฟ้องศาลปกครองในเรื่องดังกล่าวว่า ไม่เป็นไร จะฟ้องได้หรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเขา แต่ประเภทที่มาบอกว่าไม่เคยมีการถอดยศตำรวจที่พ้นตำแหน่งไปนานแล้วนั้น ทางตำรวจเคยรายงานมาแล้วว่าเคยมีการถอด พ้นไป 5 ปี 10 ปี

หากมีความผิดสามารถถอดยศได้ ขนาดตำรวจยศกิตติมาศักดิ์เขายังเคยถอดยศมาแล้ว หากจะมาบอกพ้นจากความเป็นตำรวจแล้วถอดไม่ได้ ถามว่าแล้วจะถอดตอนไหน ในอดีตเองเคยมีมาแล้วกรณีของนายชะลอ เกิดเทศ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกในคดี เพชรซาอุฯ