คาดตลาดออนไลน์ไทย2ปีโต1ล้านล้านบาท

คาดตลาดออนไลน์ไทย2ปีโต1ล้านล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ คาดภายในปี 2560 มูลค่าการค้าผ่านตลาดออนไลน์ในไทยพุ่ง 1 ล้านล้านบาท จี้ผู้ประกอบการเร่งจดทะเบียน

นายวิชัย โภชนกิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ช่องทางการค้าผ่านระบบออนไลน์ในประเทศไทยมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือปี 60 จะมีมูลค่าการซื้อขายผ่านการค้าตลาดออนไลน์อยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันที่มีมูลค่า 770,000 ล้านบาท เนื่องจากตลาดออนไลน์เป็นตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจที่จะเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้นโดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้า สินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี ประกอบกับต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยก็ให้ความสำคัญในการค้าขายผ่านระบบออนไลน์เช่นกัน

“แม้ภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดี แต่การซื้อขายออนไลน์ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้ซื้อ เนื่องจาก การซื้อสินค้าออนไลน์นั้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เวลา อีกทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงตลาดออนไลน์ได้ง่าย ดั้งนั้นจึงเห็นว่าผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับการจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ”

ทั้งนี้ยอมรับว่าปัจจุบันผู้ประกอบการที่ทำการค้าผ่านระบบออนไลน์ที่มาจดทะเบียนธุรกิจแสดงตัวตนชัดเจนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีจำนวนเพียง 12,573 ราย และเป็นเว็บไซต์ 14,268 เว็บไซต์ ส่วนผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซซึ่งเป็นรายใหญ่และมีตัวตนทำอาชีพค้าขาย จากทั้งหมดทั่วประเทศจะมีผู้ประกอบการทำการค้าผ่านระบบออนไลน์ 400,000 ราย

“การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มียอดจดทะเบียนเติบโตดีขึ้น ซึ่ง 7 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 1,295 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 800 ราย เป็นการเติบโตกว่า 169% อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนเพื่อแสดงตัวตนและสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินธุรกิจของตนเองมากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่ามีผู้ประกอบธุรกิจต่างชาติจำนวนมากมองเห็นโอกาสที่จะเข้ามาเจาะตลาดฐานลูกค้าไทย ขณะที่ผู้ประกอบการไทยอาจยังไม่พร้อมแข่งขัน และอาจเสียประโยชน์จากการใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำธุรกิจ ดังนั้นกรมฯ จึงได้จัดงาน “อี-คอมเมิร์ซ เดย์ 2015” ขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย. 58 8 ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ภายใต้หัวข้อ สร้างโอกาสธุรกิจด้วยดิจิทัลคอมเมิร์ซ เพื่อต่อยอดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างความน่าเชื่อถือทางการตลาด และปรับตัวเข้าสู่ช่องทางการตลาดในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจไทยสู่ตลาดสากล