นักข่าวจีนรับสารภาพปล่อยข่าวลือทุบหุ้นร่วง

นักข่าวจีนรับสารภาพปล่อยข่าวลือทุบหุ้นร่วง

ผู้สื่อข่าวสายการเงินของจีน รับสารภาพปล่อยข่าวลือร้ายแรงทำหุ้นจีนดิ่งเหว ชี้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติและนักลงทุน

หวัง เสี่ยวหลู (Wang Xiaolu) ผู้สื่อข่าวจากนิตยสารไฉจิง (Caijing) ถูกตำรวจจีนรวบตัวในข้อหาสร้างและเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความมั่นคงและอนาคตของตลาดหลักทรัพย์จีน หลังจากที่เกิดปรากฏการณ์หุ้นจีนดิ่งเหวระลอกล่าสุด ทั้งนี้ รายงานของสำนักข่าวซินหวา ระบุว่า หวังได้รับสารภาพ ว่า ข้อมูลเท็จของเขาก่อให้เกิดความตื่นตระหนกและความปั่นป่วนในตลาดหลักทรัพย์ บั่นทอนความเชื่อมั่นของตลาด และสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติและนักลงทุน

บทความของ หวัง ที่เขียนลงนิตยสารไฉจิงเมื่อเดือนกรกฎาคม ระบุว่า คณะกรรมาธิการกำกับตลาดหลักทรัพย์จีน (China Securities Regulatory Commission – CSRC) กำลังศึกษาข้อมูลเพื่อนำกองทุนของรัฐบาลออกจากตลาดหุ้น ซึ่ง CSRC ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของ ไฉจิง ทันควัน พร้อมประณามว่าเป็นการเขียนข่าวอย่างไม่รับผิดชอบ

ด้านนิตยสารไฉจิง ได้ออกคำแถลงผ่านเว็บไซต์ว่า ทางบริษัทยืนยันที่จะปกป้องสิทธิของผู้สื่อข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบกฎหมาย

สำนักข่าวซินหวาของจีนรายงานเพิ่มเติมว่า ทางการจีนยังได้จับกุมเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของ CSRC และผู้บริหารอาวุโส 4 คนจากบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ ฐานละเมิดกฎหมายตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ตำรวจได้เริ่มปฏิบัติการพิเศษกวาดล้างผู้ที่ปล่อยข่าวบ่อนทำลายเสถียรภาพของตลาดหุ้น รวมถึงเหตุระเบิดที่เมืองท่าเทียนจิน และเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ โดยขณะนี้มีบุคคลที่ถูกลงโทษแล้ว 197 ราย