ลำดับเหตุการณ์จับชายต่างชาติเอี่ยวบึ้มราชประสงค์

ลำดับเหตุการณ์จับชายต่างชาติเอี่ยวบึ้มราชประสงค์

ลำดับเหตุการณ์จับชายต่างชาติวัย 28 ปี เกี่ยวพันเหตุระเบิดราชประสงค์ - สาทร

วานนี้ (29 ส.ค.) พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตร รองผบช.น. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บชน.พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป. พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5บก.ป. พ.ต.ท.อนรรฆ ประสงค์สุข รองผกก.1 บก.ป. พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.อีโอดี และกำลังทหารจากกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ เข้าตรวจสอบภายในห้องเลขที่ 411 412 413 และ 414 ภายใน พูลอนันต์อพาร์ตเม้น เลขที่ 134/5 ปากซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. หลังสืบทราบว่ามีผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์และสะพานสาทรมาเปิดห้องพักทั้ง4ห้องในอพาร์ทเม้นท์ดังกล่าว จากการตรวจค้นสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ภายในห้องเลขที่ 412 ขณะเดียวกันพบของกลางอุปกรณ์และวัตถุที่ใช้สำหรับประกอบระเบิดจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกปรายแบบกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 ซ.ม. ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่พบที่ศาลท้าวมหาพรหมราชประสงค์และสะพานสาทร รวมทั้ง ฝักแคหรือตัวจุดชนวนระเบิดและ เสื้อเชิ้ตที่เปื้อนสารระเบิดทีเอ็นทีและยูเรียพร้อมทั้งพบสารตั้งต้นที่สามารถนำมาทำระเบิดได้ ซึ่งสารบางชนิดสามารถหาซื้อได้ในประเทศไทยขณะที่บางชนิดต้องนำเข้าจากต่างประเทศโดยพบทั้งหมดภายในห้องเลขที่ 412 และ 413 นอกจากนี้พบว่าห้องเลขที่ 411เเละ 414 นั้นเป็นห้องเช่าเปล่า ที่ผู้ต้องหาเปิดเช่าไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ต้องหาเป็นชายหนุ่มสัญชาติตุรกี ตามหนังสือเดินทางระบุชื่อนาย ADEM KARADAG อายุ 28 ปี โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีนายAMMET MEHMET EMIN AYSE ชาวตุรกีเป็นผู้เช่าห้องไว้ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 16.30 น. (วานนี้) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.พร้อมด้วยพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.เดินทางมายังอพาร์ทเม้นท์ดังกล่าวเพื่อรับทราบรายละเอียดการเข้าตรวจค้น

จากนั้นเวลา 17.15 น.(วานนี้) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่นำตัวนายADEM KARADAG ซึ่งใส่เสื้อสีเหลือง มีผ้าสีดำคลุมศีรษะลงมาถึงต้นคอ มาขึ้นรถอีซูซุ มิว7 สีดำ ทะเบียน ฎพ 3038 กรุงเทพมหานคร ก่อนเจ้าหน้าที่จะรีบขับรถออกไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการกั้นบริเวณถนนเพื่อไม่ให้สื่อมวลชนติดตามไป

ต่อมาเวลา 17.45 น. (วานนี้) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เปิดเผยว่าการตรวจค้นวันนี้เป็นการเข้าตรวจและจับกุมชายชาวต่างชาติ ไม่ระบุสัญชาติ ซึ่งเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และที่สะพานสาทร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเชื่อมโยงในส่วนใด เนื่ิองจากต้องดำเนินการสอบปากคำตามขั้นตอนคือผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ ในการสอบปากคำจึงต้องมีล่ามและเจ้าหน้าที่สถานทูตเข้ามาร่วมสอบปากคำ ขณะนี้จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดหรือตอบคำถามที่สงสัยได้ทั้งหมด เบื้องต้นแจ้งข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมยึดของกลางเกี่ยวกับระเบิดจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วในระหว่างการสัมพาษณ์มีผู้สื่อข่าวถามว่าจับแพะหรือไม่ ผบ.ตร.แสดงอาการไม่พอใจพร้อมกับกล่าวว่า “คำถามคุณไม่สรัางสรรค์เลยคุณมาถามคำถามแบบนี้ได้อย่างไร ในสถานการณ์การที่คนกำลังรู้สึกดีๆ ผมไม่แคร์คุณหรอกไปไกลๆ” พร้อมกับใช่มือผลักไมค์ผู้สื่อข่าวช่องดังกล่าวออก

จากการสอบถาม นายเกียรติ (สงวนชื่อนามสกุลจริง ) อายุ22ปี ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในอพาท์เม้นต์ ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนเข้าพักที่นี่ เพราะกำลังศึกษามหาวิทยาลัยในละแวกนี้ แต่ตอนนี้เรียนจบแล้ว โดยพักอยู่บริเวณชั้น2 และไม่เคยพบเห็นผู้ต้องหาดังกล่าวเลย ผู้ที่มาพักอาศัยที่นี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและคนทำงาน และไม่เคยเห็นมีชาวต่างชาติมาพัก ไม่พบความผิดปกติใดๆ

นายเกียรติ กล่าวอีกว่า ผู้มาพักอาศัยอยู่ที่นี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ในอพาร์ตเม้นท์ไม่ค่อยมีผู้คนพลุกพล่าน โดยอพาท์เม้นท์แห่งนี้คิดค่าเช่าเดือนละ 2,000-2,500 บาท ผู้ที่มาพักอาศัยจะต้องมีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านมาเป็นหลักฐาน

“รู้สึกตกใจเพราะเหตุข่าวออกจะใหญ่แต่ไม่คิดว่าคนร้ายจะพักอยู่ที่เดียวกัน” นายเกียรติ ระบุ