ศาลกัมพูชาสั่งจำคุกแก๊งขโมยพระบรมสารีริกธาตุ

ศาลกัมพูชาสั่งจำคุกแก๊งขโมยพระบรมสารีริกธาตุ

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกชาย 5 คน เป็นเวลา 7 ปี จากความผิดฐานร่วมกันลักขโมยโกศทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากจังหวัดกันดาล ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า ศาลกัมพูชาในจังหวัดกันดาล มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ลงโทษจำคุกจำเลยชาย 5 คน เป็นเวลาคนละ 7 ปี จากความผิดฐานร่วมกันลักขโมย โกศทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

ทั้งนี้ การหายไปของโกศทองคำ ซึ่งเชื่อกันว่าบรรจุพระเกศา (เส้นผม) พระทันตา (ฟัน) และพระบรมอัฐิ (กระดูก) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งพระพุทธรูปขนาดเล็กอีกหลายองค์ จากวัดบนยอดเนินเขาพนมอุดง ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กม. เมื่อปลายปี 2556 กลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และตำรวจระดมกำลังออกติดตามล่าตัวคนร้ายครั้งใหญ่ จนกระทั่งพบของกลาง ระหว่างการบุกจู่โจมบ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัดตาแกว เมื่อเดือน ก.พ. 2557 ห่างจากวัดที่โกศและพระพุทธรูปถูกขโมยไปราว 130 กม. ตำรวจจับกุมผุ้ต้องสงสัยร่วมขบวนการได้ทั้งหมด 6 คน

การตัดสินของศาลจังหวัดกันดาลเมื่อวันพฤหัสบดี จำเลย 5 คนโดย 4 คนในจำนวนนี้เป็นยามรักษาความปลอดภัยของวัดที่เกิดเหตุ มีความผิดฐานลักขโมยสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพสักการะของประชาชน ผู้พิพากษาสาย สมพร ตัดสินให้ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 7 ปี ส่วนจำเลยที่ 6 ให้ยกฟ้อง

ทั้งนี้ เชื่อกันว่าพระบรมสารีริกธาตุชุดนี้ถูกอัญเชิญจากศรีลังกามายังกัมพูชา ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1950 เพื่อร่วมงานพิธีเฉลิมฉลอง 25 ศตวรรษ ครบรอบ 2,500 ปีวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า ในปี 2545 พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์ของกัมพูชา ทรงอัญเชิญโกศบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากกรุงพนมเปญย้ายไปประดิษฐานไว้ที่วัดบนยอดเขาพนมอุดง โดยจัดพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ มีประชาชนเข้าร่วมนับแสนคน