ไม่สน'ทักษิณ'จวกร่างรธน.เน่า ซัดใช้ความรู้สึกมากกว่าความรู้

ไม่สน'ทักษิณ'จวกร่างรธน.เน่า ซัดใช้ความรู้สึกมากกว่าความรู้

รองปธ.กมธ.ร่างรธน.ไม่สน "ทักษิณ" วิพากษ์ร่างรธน.เป็นฉบับของเน่า ซัดใช้ความรู้สึกมากกว่าความรู้

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่สอง กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่าเป็นฉบับของเน่าที่มีผักชีโรยหน้า และสาระนั้นเลวร้ายที่สุด ว่า กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ให้ความสำคัญกับบุคคลที่ใช้ความรู้สึกมาตัดสินเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แทนการนำความรู้มาพิจารณารวมถึงบุคคลที่ไม่ได้ดูร่างรัฐธรรมนูญทุกมาตราและความเชื่อมโยงของมาตราต่างๆ ในร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลต่อประเด็นที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาให้สัมภาษณ์ เพราะทราบความต้องการของพ.ต.ท.ทักษิณแล้วว่า เขาต้องการเลือกตั้งและอยากใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ทั้งนี้สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดนั้นมีความบิดเบือน เช่น ประเด็นที่ระบุว่ากรณีมีกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ ที่มีผบ.เหล่าทัพมาคุมรัฐบาล หากนายกฯ ไปประชุมที่ต่างประเทศ เขาอาจบอกว่าให้ส่ง ผบ.ทบ. มาคุยดีกว่า เพราะตำแหน่งใหญ่กว่า ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ที่ถูกออกแบบมานั้นมีหน้าที่หลัก คือ การดูและสานต่องานปฏิรูปและสร้างความปรองดอง ส่วนหน้าที่พิเศษที่แก้ไขความไม่สงบนั้น ถูกกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล และใช้ได้เมื่อมีเหตุการณ์วิกฤต เหตุการณ์ชุมชนในระดับที่ทำให้รัฐบาลล้มเหลว หรือเป็นเป็ดง่อย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการแก้ไข เช่นหากเทียบกับสถานการณ์ช่วงที่ผ่ามา คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ อาจสั่งให้มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระบวนการให้ข้อมูลของร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชนเพื่อเตรียมการประชามติ นายมานิจ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้วางโปรแกรมให้กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญออกรายการทางสถานีโทรทัศน์รัฐสภา ส่วนการจัดเวทีในพื้นที่ต่างๆ นั้นต้องพิจารณาอีกครั้ง