“โมดี” ประกาศขจัดทุจริตสิ้นซากในปี 2565

“โมดี” ประกาศขจัดทุจริตสิ้นซากในปี 2565

ผู้นำอินเดียประกาศต่อสู้ปัญหาทุจริตและความยากจน พร้อมตั้งเป้ากำจัดทุจริตที่เปรียบเหมือนปลวกให้หมดประเทศในปี 2565

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวสุนทรพจน์ในกรุงนิวเดลีขณะมีพิธีเฉลิมฉลองวันชาติในโอกาสครบรอบ 69 ปีที่ได้รับเอกราชจากอังกฤษว่า การทุจริตลุกลามช้าๆ ไปทั่วทุกแห่งเหมือนกับปลวก แต่สามารถเอาชนะได้ด้วยการฉีดยาอย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกันเขาบอกด้วยว่า คนจนเป็นฐานล่างสุดของปิรามิดแห่งการพัฒนา จึงต้องทำให้ฐานนี้เข้มแข็งและเมื่อถึงเวลานั้นก็ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าของอินเดียได้ พร้อมกับยกย่องผลงานว่ารัฐบาลสามารถช่วยให้ประชาชน 170 ล้านคนมีบัญชีเงินฝากเป็นครั้งแรกในชีวิตตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ พร้อมกันนี้เขากำหนดเส้นตายว่าทุกหมู่บ้านจะต้องมีไฟฟ้าใช้ภายใน 1,000 วัน หรือภายในเกือบ 3 ปี และจะทำให้ประเทศปลอดการทุจริตและคนยากจนให้ได้ภายในปี 2565

นอกจากนี้ โมดียังประกาศโครงการรณรงค์ใหม่ภายใต้คำขวัญ “สตาร์ท-อัพ อินเดีย สแตนด์ อัพ อินเดีย” (Start-up India, Stand up India) เพื่อส่งเสริมการสนับสนุนสินเชื่อแก่บริษัทเปิดใหม่ด้วย

ถ้อยแถลงของนายโมดีมีขึ้นหลังถูกวิจารณ์ว่าไม่ช่วยเหลือคนจนเท่าที่ควร นับจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และแกนนำระดับสูงจำนวนหนึ่งในพรรครัฐบาล รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศถูกกล่าวหาว่าทุจริต สร้างความอับอายแก่นายโมดี ที่ชนะเลือกตั้งด้วยคำสัญญาปราบปรามทุจริต ขณะท่ี่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดพบว่า 59% มองว่าเขาไม่รักษาสัญญาที่จะทำให้รัฐบาลปลอดการทุจริต