ตร.เตรียมพร้อมก่อนพรบ.ชุมนุมสาธารณะใช้13ส.ค.

ตร.เตรียมพร้อมก่อนพรบ.ชุมนุมสาธารณะใช้13ส.ค.

"พล.ต.อ. จักรทิพย์"หารือเตรียมความพร้อมก่อนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เริ่มใช้ 13 สิงหาคมนี้

พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. ในฐานะประธานการประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ เป็นประธานประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 โดยมีวาระการประชุมประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมเรื่องกฎหมาย, การปฏิบัติ, การฝึกอบรม, ด้านการแจ้งการชุมนุม ตลอดจนการเตรียมความพร้อมด้านการส่งกำลังบำรุง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้คำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ คสช. โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการ และผู้บังคับการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.อ. จักรทิพย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งนำข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลความสงบเรียบร้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันเชื่อว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน แต่ในทางกลับกันจะเป็นการสร้างความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เช่นการจราจรได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการชุมนุมจำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกครั้ง แต่หากเป็นการชุมนุมทางการเมืองก็จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งการพิจารณาอนุญาตให้มีการชุมนุมหรือไม่นั้น ก็จะต้องพิจารณาจากเจตนา กฎเกณฑ์ และวัตถุประสงค์ของการชุมนุมแต่ละกลุ่มว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เตรียมแบบแผนระเบียบข้อบังคับไว้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนกระแสข่าวอาจมีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาต่อต้านคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว ซึ่งก็ยังไม่มีการจับตาดูกลุ่มใดเป็นพิเศษ รัฐบาลเองก็มีฝ่ายข่าวกรองอยู่ไม่น่าจะมีปัญหาใด

สำหรับ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ประกอบด้วย 5 หมวด 35 มาตรา ว่าด้วยระเบียบการชุมนุมสาธารณะที่สำคัญ อาทิ การห้ามชุมนุมในพื้นที่ในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง/ ห้ามกีดขวางสถานที่ราชการ-ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ สถานีขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานทูต หรือ สถานกงสุลของรัฐต่างประเทศ ผู้ใดประสงค์จัดชุมนุมให้แจ้งต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ฝ่าฝืนโทษหนักสุด จําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ เป็นต้น