ป.ป.ช.มาเลย์ชี้ 'นาจิบ' บริสุทธิ์

ป.ป.ช.มาเลย์ชี้ 'นาจิบ' บริสุทธิ์

คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย ระบุ เงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ ในบัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเป็นเงินที่ได้จากการบริจาค

คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซียแถลงวานนี้ (3 ส.ค.) ว่า เงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ ในบัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเป็นเงินที่ได้จากการบริจาค ไม่ใช่เงินที่มาจากกองทุนพัฒนาแห่งรัฐ หรือ “วันเอ็มดีบี”แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า เป็นเงินบริจาคจากผู้ใด กล่าวเพียงว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวน

ทั้งนี้ ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมานายนาจิบต้องเจอกับแรงกดดันหลายระลอก จากการถูกเปิดโปงว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีีบี โดยเฉพาะเมื่อเดือนที่แล้วเมืื่อหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะสอบสวนของรัฐบาลมาเลเซียพบว่า เงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของเขา

แถลงการณ์จากคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดจากรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านที่กำลังขุดคุ้ยเรื่องนี้อยู่ และในสัปดาห์ก่อนนายนาจิบได้ปลดนายมูห์ยิดดิน ยาสซินออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และปรับคณะรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่ง คนเหล่านี้ต่างเรียกร้องให้เขาอธิบายเรื่องกองทุนวันเอ็มดีบีให้ชัดเจน นอกจากนี้นายนาจิบยังปลดอัยการสูงสุดที่ทำคดีนี้ด้วย