รวมสถานการณ์น้ำท่วมเอเชีย

รวมสถานการณ์น้ำท่วมเอเชีย

ขณะนี้หลายประเทศในเอเชีย รวมถึงเมียนมาร์ อินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน และเนปาล กำลังประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมหลายร้อยคน

เมียนมาร์ที่เจอฝนตกหนักจากฤดูมรสุมหลายวันติดต่อกันจนเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน ไร่นา สะพาน และถนนหนทางในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตก ทำให้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยพิบัติใน 4 รัฐของประเทศ ได้แก่ รัฐยะไข่ รัฐชิน เขตมาเกว และเขตสะกาย พร้อมทั้งลงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชนด้วยตัวเองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายหมื่นคนในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกน้ำท่วมสูงระดับหลังคาบ้าน แต่กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากทำให้การช่วยเหลือยากลำบากยิ่งขึ้น

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาทุกข์ของเมียนมาร์เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 47 คน และมีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติ หรือยูเอ็นเตือนว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากมีอีกหลายพื้นที่ที่ทางการยังเข้าไม่ถึง

ขณะที่ในเวียดนามเกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 40 ปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้วอย่างน้อย 22 คน ในจำนวนนี้ 17 คนอยู่ในจังหวัดกวางนินห์ ทางภาคเหนือของประเทศ และมีบางหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากโคลนถล่มปนเปื้อนสารพิษที่ไหลมาจากเหมืองถ่านหิน

นอกจากนั้น ในอินเดีย ปากีสถาน และเนปาล ก็เผชิญกับอุทกภัยและดินถล่มเช่นเดียวกัน โดยผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในอินเดียนั้นทะลุ 100 คนไปแล้ว และมีบ้านเรือนพังเสียหาย 250,000 หลัง ส่วนจำนวนผู้เดือดร้อนอยู่ที่กว่า 200,000 คนทั่วประเทศ ส่วนในปากีสถานที่เผชิญน้ำท่วมรุนแรงมา 2 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 109 คน และชาวบ้านได้รับผลกระทบราว 700,000 คน ขณะที่เนปาลมีเสียชีวิตจากดินถล่ม 36 คน